พาณิชย์ เตรียมระบายข้าวในสต๊อกรัฐ 5 แสนตัน สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 23, 2009 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการระบายข้าวสารได้มีมติให้เปิดระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลจำนวน 500,000 ตัน เพื่อส่งออกสัปดาห์หน้า ส่วนข้าวเปลือกที่จะระบาย 600,000 ตันนั้น อยู่ระหว่างให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำรวจปริมาณข้าวที่เก็บในยุ้งฉางเกษตรกร ก่อนที่จะเปิดประมูลในเร็วๆ นี้

ด้าน นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับสมาคมโรงสีข้าวไทย ธนาคารของรัฐและเอกชน และสมาคมชาวนาไทย เพื่อหามาตรการเสริมในการป้องกันไม่ให้ราคาข้าวตกต่ำ หลังจากที่รัฐบาลจะใช้วิธีรับประกันราคาข้าวเปลือกนาปีปี 52/53

โดยหากราคาข้าวตกต่ำกว่าราคาประกันขั้นต่ำที่กำหนด จะเสนอให้มีการเข้าไปรับซื้อข้าวจากเกษตรกรในราคาสูงกว่าตลาด โดยมอบหมายให้โรงสี พ่อค้า ตลาดกลาง ผู้ส่งออก กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เป็นผู้เข้าไปซื้อ และผู้ที่ได้รับมอบหมายจะได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารของรัฐ และธนาคารพาณิชย์ โดยคิดดอกเบี้ยในอัตราต่ำ

นางดวงพร รอดพยาธิ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมจะเปิดระบายมันสำปะหลังในสต๊อกรัฐบาล แยกเป็น มันสำปะหลังเส้น 1 ล้านตัน และแป้งมันสำปะหลัง 800,000 ตัน โดยจะเปิดให้ผู้ที่สนใจยื่นซอง และเปิดในวันที่ 29 ก.ค.นี้ จากนั้นในวันที่ 30 ก.ค.จะเปิดการเจรจาต่อรองกับผู้ที่เสนอราคาซื้อสูงสุดในแต่ละโกดังเท่านั้น หากการเจรจาไม่สำเร็จ จึงจะเจรจากับอันดับ 2 ต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ