"ซัมซุง" ทำกำไรรายไตรมาสได้มากสุดในรอบกว่า 2 ปี หลังยอดขายจอแอลซีดี-มือถือพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 24, 2009 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุง อิเล็กทรอนิคส์ โค ผู้ผลิตชิป จอแบน และโทรศัพท์มือถือรายใหญ่สุดของเอเชีย สามารถทำกำไรรายไตรมาสได้สูงสุดในรอบกว่า 2 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากผลิตภัณฑ์จอแอลซีดีและโทรศัพท์มือถือที่มียอดขายแข็งแกร่ง

โดยซัมซุงมีรายได้สุทธิเพิ่มขึ้น 5.2% แตะ 2.25 ล้านล้านวอน (1.8 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 2 จาก 2.14 ล้านล้านวอนในปีที่แล้ว ส่วนยอดขายโต 16% แตะ 21 ล้านล้านวอน

ก่อนหน้านี้ผลสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 22 รายซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ซัมซุงจะมีรายได้สุทธิเพียง 1.63 ล้านล้านวอน และมียอดขายเพียง 20.1 ล้านล้านวอน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาเมมโมรีชิปและจอแอลซีดีที่ปรับตัวสูงขึ้น บวกกับอุปสงค์ทีวีจอแบนและโทรศัพท์มือถือที่พุ่งสูง อาจช่วยหนุนให้ซัมซุงทำกำไรได้สูงสุดในรอบ 5 ปีในไตรมาสปัจจุบัน ในขณะเดียวกัน มอร์แกน สแตนลีย์ และ ดอยช์ แบงค์ เอจี ก็เพิ่งปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้และราคาหุ้นของซัมซุงในช่วงเดือนที่ผ่านมา

"รายได้ของซัมซุงจะเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ไปจนถึงปีหน้า" เคียน ฮัน นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าว "และเราเชื่อว่าหุ้นของซัมซุงจะปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ