"ปักกิ่ง ออโต้" ยันไม่หวั่นไหวหากพลาดโอกาสเทคโอเวอร์ "โอเปิล"

ข่าวต่างประเทศ Friday July 24, 2009 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปักกิ่ง ออโตโมทีฟ อินดัสทรี โฮลดิง โค บริษัทผลิตรถยนต์ที่มีธุรกิจที่ขยายตัวเร็วที่สุดในจีน อาจไม่ได้รับผลกระทบใดๆ หากต้องพลาดหวังจากการเทคโอเวอร์ธุรกิจรถยนต์โอเปิล ในเครือเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) เนื่องจากบริษัทประสบความสำเร็จอยู่แล้ว

"ปักกิ่ง ออโต้ กำลังรุ่งเรืองอยู่แล้ว ส่วนจีเอ็มก็ไม่มีความคิดที่จะเพิ่มโอกาสการแข่งขันในตลาดจีน" จู สิ่วตง นักวิเคราะห์จากบริษัท อินดัสเทรียล ซีเคียวริตีส์ ในเซี่ยงไฮ้ กล่าว "ศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์เปลี่ยนขั้วมาอยู่ที่จีนแล้ว"

ในการยื่นข้อเสนอซื้อกิจการโอเปิล ปักกิ่ง ออโต้ เสนอเงินสดมากกว่าและขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลน้อยกว่าบริษัท แมกน่า อินเตอร์เนชั่นแนล และ อาร์เอชเจ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่เป็นตัวเก็งที่จะได้เป็นเจ้าของโอเปิล นอกจากนั้นหากโอเปิลส่งมอบเทคโนโลยีให้กับปักกิ่ง ออโต้ จีเอ็มก็อาจมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นในตลาดจีน

จีนกำลังจะแซงหน้าสหรัฐในฐานะตลาดยานยนต์รายใหญ่สุดของโลกในปีนี้ หลังรัฐบาลจีนให้เงินช่วยเหลือและลดภาษีเพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกซบเซา โดยปักกิ่ง ออโต้ ที่ร่วมทุนกับ ฮุนได มอเตอร์ สามารถขายรถได้ 257,003 คันในครึ่งปีแรก หรือเพิ่มขึ้นถึง 56% ส่วนจีเอ็มมียอดขายรถเพิ่มขึ้นเพียง 38% แตะ 814,442 คัน

ในขณะเดียวกัน ธุรกิจที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่างปักกิ่ง ออโต้ และ เดมเลอร์ เอจี ผู้ผลิตรถหรูรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ก็เริ่มคุ้มทุนในปีที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์รถซีดานหรูที่เพิ่มขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ