นักวิเคราะห์คาดดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนีพุ่งต่อเดือนก.ค. ส่งสัญญาณศก.ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday July 24, 2009 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแตะระดับ 86.5 จุดในเดือนก.ค. จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 85.9 จุด ซึ่งจะเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 4 เดือน และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงในเยอรมนีซึ่งมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป กำลังคลี่คลายลง โดยสถาบัน Ifo จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในเวลา 10.00 น.ตามเวลาเมืองมิวนิคในวันนี้

ราล์ฟ โซลวีน นักวิเคราะห์จากบริษัท Commerzbank AG กล่าวว่า เศรษฐกิจเยอรมนีอาจกลับมาขยายตัวอีกครั้งในไตรมาสนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้นจะช่วยกระตุ้นยอดส่งออกให้ฟื้นตัวขึ้น อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล นอกจากนี้ เยอรมนียังได้ปัจจัยบวกจากยอดสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 เดือน

โซลวีนกล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้นอาจทำให้นายกรัฐมนตรีแองเจลา มาเกล ของเยอรมนี ได้รับคะแนนนิยมมากขึ้นช่วงที่เธอพยายามหาเสียงเลือกตั้งเพื่อให้กลับมารั้งตำแหน่งผู้นำเยอรมนีได้อีกสมัยในเดือนก.ย.นี้ โดยขณะนี้รัฐบาลภายใต้การนำของมาเกลกำลังทุ่มงบประมาณใช้จ่ายมูลค่า 8.5 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.21 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่มีแนวโน้มว่าจะหดตัวลง 6% ในปีนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ