ซูมิโตโม ไมนิ่งคาดราคาทองแดงเผชิญแรงกดดัน หลังจีนชะลอการนำเข้าในครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 24, 2009 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูมิโตโม เมทัล ไมนิ่ง โค (Sumitomo Metal Mining Co.) บริษัทถลุงโลหะรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดนำเข้าทองแดงของจีนเริ่มชะลอตัวลงหลังจากที่ได้สั่งซื้อสินค้ามากเป็นประวัติการณ์ไปในช่วงครึ่งปีแรก ทำให้แนวโน้มการพุ่งขึ้นของราคาทองแดงในปีนี้อาจหยุดอยู่ที่ระดับ 79%

โคอิจิ คากุ ผู้จัดการฝ่ายขายทองแดงและโลหะมีค่าของซูมิโตโม เมทัล ไมนิ่งกล่าวว่า "การที่จีนนำเข้าทองแดงเพื่อกักตุนไว้มากเกินพิกัดถึง 1.3 ล้านตันเมื่อช่วงครึ่งปีแรก อาจทำให้จีนต้องนำทองแดงออกมาขายคืนสู่ตลาด และจะทำให้ราคาทองแดงได้รับแรงกดดัน"

ด้านมานามิ โอโนะ นักวิเคราะห์จากบล.โอกาซัง ซีเคียวริตี้ โคแสดงความเห็นผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "หากจีนลดการนำเข้าเหล็ก และอุปสงค์ภายในประเทศยังไม่กระเตื้อง บริษัทเหล็กของญี่ปุ่นอาจต้องปรับลดกำลังการผลิตลงอีก"

ทั้งนี้ ยอดนำเข้าทองแดงจากจีนในรอบ 6 เดือนที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.พุ่งขึ้น 160% จากปีก่อนหน้านี้ ท่ามกลางปัจจัยหนุนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 4 ล้านล้านหยวน แต่คำสั่งซื้อที่ลดลงอาจกดราคาสินค้าท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำ ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้จะติดลบ 1.4%

โดยยอดส่งออกทองแดงของบริษัทพุ่งแซงหน้ายอดขายในประเทศเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงครึ่งปีแรก เพราะได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์จากจีนที่แข็งแกร่ง แต่บริษัทมีแผนที่จะรักษาปรับลดกำลังการผลิตทองแดงให้เหลือที่ระดับ 401,000 ตัน ไปจนถึงเดือนมี.ค.2553 ตามภาวะอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอตัว พร้อมทั้งปิดโรงงานเพื่อซ่อมบำรุงประมาณ 1 เดือนตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.นี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม หากภาวะอุปสงค์ในประเทศยังไม่กระเตื้องและการส่งออกไปยังประเทศจีนมีแนวโน้มลดลงช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทอาจกระจายสัดส่วนการส่งออกไปยังตลาดอื่นๆในเอเชีย เช่น ไต้หวัน อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย และเกาหลีใต้เพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ