"ไป่ตู้" คาดรายได้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสนี้ หลังยอดขายโฆษณาเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday July 24, 2009 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไป่ตู้ อิงค์ ( Baidu Inc.) ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิ้นรายใหญ่ที่สุดของจีน คาดการณ์ว่ารายได้ของบริษัทจะทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวมากขึ้นช่วยให้บริษัทมียอดขายโฆษณาเพิ่มขึ้น

โดยไป่ตู้คาดว่ารายได้ของบริษัทในไตรมาส 3 อาจทะยานแตะ 1.26 - 1.29 พันล้านหยวน ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ราว 1.22 พันล้านหยวน

จิน หยุน นักวิเคราะห์จากบริษัท โนมูระ โฮลดิงส์ อิงค์ กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.85 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลจีนช่วยกระตุ้นรายได้ให้กับไป่ตู้ เนื่องจากหลายบริษัทซื้อโฆษณาบนเว็บไซต์เพื่อขายสินค้าเกี่ยวกับการก่อสร้างถนน สะพาน และโครงการอื่นๆ ตามที่รัฐบาลให้การสนับสนุน

เศรษฐกิจจีนสามารถขยายตัวได้ถึง 7.9% ในไตรมาส 2 หลังจากที่ขยายตัว 6.1% ในไตรมาสแรก ทั้งที่เศรษฐกิจยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐ กำลังถดถอยอย่างต่อเนื่อง

"จีนผ่านพ้นช่วงที่เลวร้ายที่สุดของวิกฤตเศรษฐกิจไปแล้ว" นายหยุนกล่าว "และไป่ตู้จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปี"

ทั้งนี้ เจนนิเฟอร์ หลี่ หัวหน้าฝ่ายการเงินของไป่ตู้ กล่าวว่า ต้นทุนด้านแรงงานของไป่ตู้อาจปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 3 เนื่องจากบริษัทมีแผนจ้างพนักงานเพิ่มเติมเพื่อขยายกิจการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ