BOI มอง H2/52 แนวโน้มยื่นขอส่งเสริมลงทุนเร่งตัวตามสัญญาณคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2009 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังแนวโน้มการยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะขณะนี้มีหลายโครงการเริ่มเข้ามาหารือกับ BOI แล้ว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เริ่มมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น เช่น บริดจ์สโตน ยื่นขอลงทุนผลิตยางรถยนต์เพิ่มอีกกว่าพันล้านบาท อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าซัมซุง ยื่นขอส่งเสริมลงทุนในการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าอีก 3,000 ล้านบาท

ประกอบกับ การที่ธนาคารโลกคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในเชิงบวกว่าไตรมาส 4/52 จะมีอัตราการเติบโต 1.8% โดยการส่งออกและธุรกิจท่องเที่ยวกระเตื้องขึ้น ทั้งนี้ หวังว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อธุรกิจท่องเที่ยว แม้ปัจจุบันนักลงทุนยังไม่วิตกกังวลกับสถานการณ์การระบาดมากนัก

อนึ่ง ในช่วงครึ่งปีแรกมูลค่าขอส่งเสริมการลงทุนมียอดรวมประมาณ 180,000 ล้านบาท ลดลง 7% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปี 51 ถือว่ามีการปรับตัวลดลงไม่มากนัก

นางอรรชกา กล่าวถึงกรณีที่ รมว.อุตสาหกรรม ระบุว่า มียอดขอรับส่งเสริมการลงทุนจะเข้ามาอีกกว่า 490,000 ล้านบาทนั้นว่า จากการหารือพบว่าเป็นตัวเลขที่นักลงทุนเข้ามาเจรจาโดยตรงกับรัฐมนตรี แต่กว่าเม็ดเงินจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยจะมีเวลาเตรียมการด้านต่าง ๆ อีกระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ