"ชาญชัย"ตั้งเป้าเพิ่มการค้าการลงทุนไทย-จีน 2 หมื่น ลบ.ภายในปี 53

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2009 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม มั่นใจว่าหลังจากสมาชิกสมาคมนักธุรกิจยอดเยี่ยมเชื้อสายจีนเดินทางมาดูลู่ทางการลงทุนในประเทศไทยแล้วจะเป็นการสร้างโอกาสอันดีที่ทำให้ความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างไทย-จีนแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการลงทุนและการค้าระหว่างไทยจีนในปี 52-53 ไว้ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หอการค้าไทย สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยจีน เป็นต้น จัดกิจกรรมต้อนรับสมาชิกสมาคมนักธุรกิจยอดเยี่ยมเชื้อสายจีนทั่วโลกประมาณ 300 ราย ระหว่างวันที่ 26-29 ก.ค.นี้

กิจกรรมสำคัญ ได้แก่ การจัดสัมมนาของบีโอไอ เพื่อชี้แจงนโยบายและโอกาสการลงทุนในประเทศไทย, การเจรจาจับคู่ทางธุรกิจเพื่อขยายโอกาสการซื้อขายสินค้า การร่วมทุน ตลอดจนการซื้อขายเครื่องจักรและเทคโนโลยีร่วมกัน, การเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อได้ทราบศักยภาพด้านการผลิตและสาธารณูปโภคของไทย

สำหรับสมาคมนักธุรกิจยอดเยี่ยมเชื้อสายจีนมีสมาชิกกว่า 3 แสนราย ซึ่งมีบริษัทที่ติดอันดับ 500 บริษัทแรกของโลกหลายราย และเป็นนักธุรกิจที่มีศักยภาพสูงในการไปลงทุนในต่างประเทศ อีกทั้งประเทศจีนไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำรุนแรงเหมือนประเทศอื่นๆ โดยคาดว่าในปี 52 จะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับสูงถึง 8% และมีแนวโน้มการลงทุนในประเทศไทยสูงขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ