"อลงกรณ์"สั่งเช็คนอมินีต่างชาติ หวั่นแอบทำนา-ปศุสัตว์อาชีพสงวนคนไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2009 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตรวจสอบนิติบุคคลที่มีคนต่างด้าวถือหุ้นไม่เกิน 49.99% ว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายการประกอบธุรกิจที่เป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทย โดยเฉพาะการทำนา และทำปศุสัตว์ หลังจากที่มีกระแสข่าวว่ามีคนต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจในไทยหรือว่าจ้างให้คนไทยทำธุรกิจแทน โดยเน้นตรวจสอบพื้นที่ๆ เป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวสำคัญของไทยทั่วประเทศ

รมช.พาณิชย์ ระบุว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนารถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นห่วงในเรื่องพื้นที่เกษตรกรรมของไทย

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานงานกับกระทรวงมหาดไทยขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเทศบาล ช่วยตรวจสอบพฤติกรรมการทำนาและปศุสัตว์ของคนในพื้นที่ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ ซึ่งหากพบความผิดปกติสามารถแจ้งไปยังสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดจะมีเจ้าหน้าที่ไปช่วยตรวจสอบทันที

และยังให้ตรวจสอบการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการค้าที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ของคนต่างด้าวด้วย โดยเน้นพื้นที่เป้าหมาย 20 จังหวัด เช่น ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี พังงา กระบี่ ภูเก็ต ชุมพร ระยอง ตราด จันทบุรี นครราชสีมา และ ปทุมธานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ