พาณิชย์เตรียมเสนอ 7 มาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเข้า กขช.29 ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2009 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอ 7 มาตรการที่จะใช้ในการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) พิจารณาในวันที่ 29 ก.ค.นี้ หลังจากรัฐบาลปรับเปลี่ยนนโยบายการบริหารจัดการสินค้าเกษตรจากการรับจำนำมาเป็นการรับประกันราคา

ทั้ง 7 มาตรการ ประกอบด้วย 1.ให้โรงสีรับซื้อข้าวจากเกษตรกรในราคานำตลาดตันละ 100-200 บาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน 2.ให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) และสหกรณ์การเกษตร รับซื้อข้าวจากเกษตรกรในระยะเวลาที่เหมาะสมและให้เก็บรักษาไว้ในรูปของข้าวเปลือก

3.กรณีข้าวหอมมะลิ ให้จำนำในยุ้งฉางเกษตรกร โดยกำหนดราคาต่ำกว่าตลาดตันละ 1,000 บาท เพื่อจูงใจให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการประกันราคาแทนโครงการรับจำนำ 4.ให้กรมการค้าต่างประเทศเร่งผลักดันการส่งออก 5.ให้แต่ละจังหวัดจัดตลาดนัดข้าวเปลือกเพื่อให้มีการซื้อขายให้มากขึ้น 6.ส่งเสริมผู้ส่งออกให้ขายข้าวได้มากขึ้น และ 7.กำหนดเงื่อนไขให้ผู้ส่งออกรับซื้อข้าวไว้ในแต่ละช่วงเวลา เพื่อดึงข้าวส่วนเกินออกจากตลาด

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุม กขช.อนุมัติแนวทางการบริหารจัดการข้าวปีฤดูการผลิต 52/53 โดยให้ใช้วิธีการประกันราคาเหมือนข้าวโพดและมันสำปะหลัง และมอบหมายให้คณะอนุกรรมการด้านการผลิตที่มี รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ไปพิจารณารายละเอียดเรื่องต้นทุนและราคารับจำนำที่เหมาะสมของข้าวแต่ละชนิด ส่วนคณะอนุกรรมการด้านการตลาดที่มี รมว.พาณิชย์ เป็นประธานไปพิจารณามาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ