IMF อนุมัติเงินกู้ 2.6 พันล้านดอลล์ให้ศรีลังกา หนุนโครงการปฏิรูปเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 25, 2009 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อนุมัติเงินกู้จำนวน 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่ศรีลังกา เพื่อช่วยเหลือโครงการปฏิรูปเศรษฐกิจ หลังจากที่ศรีลังกาสามารถนำพาประเทศให้หลุดพ้นจากภาวะสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมานานหลายสิบปี

การอนุมัติเงินกู้ของไอเอ็มเอฟให้กับศรีลังกาในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อช่วยให้ศรีลังกาสามารถดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างราบรื่นและเพื่อเป็นการเพิ่มทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ โดยรัฐบาลสามารถนำเงินประมาณ 322 ล้านดอลลาร์สหรัฐในจำนวนนี้ไปใช้ได้ทันที

บลูมเบิร์กรายงานว่า ทุนสำรองเงินต่างประเทศของศรีลังการ่วงลงกว่าครึ่งนับตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นมาเหลือเพียง 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อรายได้จากการส่งออก ทำให้ศรีลังกาต้องเริ่มเจรจากับทางไอเอ็มเอฟในเดือนมี.ค.

โดยรัฐบาลศรีลังกาตั้งเป้าดำเนินโครงการฟื้นฟูทุนสำรองเงินต่างประเทศ และลดตัวเลขขาดดุลการค้าลงมาอยู่ที่ 7% ของตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศปีนี้ จากที่เคยอยู่ในระดับ 7.7% เมื่อปีที่แล้ว รวมถึงเสริมสร้างความแข็งแกร่งในภาคการเงิน ตลอดจนฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความขัดแย้งกับกลุ่มกบฏในช่วงที่เกิดสงครามกลางเมือง

ด้านทากาโตชิ กาโตะ รองกรรมการผู้จัดการของศรีลังกากล่าวว่า "วิกฤตการเงินของโลกได้ส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจศรีลังกา และการที่รัฐบาลมียอดขาดดุลการค้าอยู่มหาศาลนั้นกดดันให้ต้องมีการพึ่งเงินกู้ระยะสั้นเพื่อประคับประคองเศรษฐกิจ"

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางศรีลังกาได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ขึ้นเป็น 4.5% จากก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ไว้ในระดับ 2.5% หลังจากที่รัฐบาลประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลมไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ