วิจัยกสิกรฯคาดเงินบาทสัปดาห์หน้าอยู่ในกรอบ 33.90/34.20

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 25, 2009 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์แนวโน้มเงินบาทในสัปดาห์หน้า (27-31 ก.ค.)ว่า เงินบาทในประเทศอาจเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบประมาณ 33.90-34.20 บาท/ดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ สัญญาณเชิงบวกจากเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจไทย เดือน มิ.ย.ของ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ ความต่อเนื่องของความแข็งแกร่งของสกุลเงิน ตลาดหุ้นในภูมิภาค ตลอดจนสัญญาณการเข้าดูแลเสถียรภาพค่าเงินของ ธปท.

ขณะที่ทิศทางของเงินดอลลาร์ อาจขึ้นอยู่กับการประกาศผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ประจำไตรมาส 2/52 และการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่สำคัญ เช่น ราคาบ้านรายงานโดยสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ เดือน พ.ค. ยอดขายบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน เดือน มิ.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเขตชิคาโก เดือน ก.ค. ตลอดจนตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ประจำไตรมาส 2/52 และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของธนาคารกลาง

ส่วนเงินบาทในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่แข็งค่าทะลุแนวต้านที่ระดับ 34 บาท/ดอลลาร์ และปรับตัวในทิศทางที่แข็งค่าขึ้นเกือบตลอดทั้งสัปดาห์ เช่นเดียวกับทิศทางของสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และความต้องการเสี่ยงของนักลงทุน นอกจากนี้ เงินบาทยังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อสุทธิหุ้นไทย ประมาณ 3,630 ล้านบาท ของนักลงทุนต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของเงินบาทเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากมีแรงซื้อเงินดอลลาร์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่า เป็นการเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อชะลอการแข็งค่าของเงินบาทจาก ธปท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ