อังกฤษเผยราคาบ้านเดือนก.ค.ย่ำฐานทรงตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Monday July 27, 2009 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Hometrack บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังของอังกฤษเปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษประจำเดือนก.ค.ย่ำฐานทรงตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากตลาดสินเชื่อที่ตึงตัวและวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยยังคงเป็นปัจจัยลบที่ฉุดรั้งการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

โดยราคาบ้านโดยเฉลี่ยในอังกฤษและเวลส์อยู่ที่ 155,600 ปอนด์ (256,351 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งปรับตัวลดลง 7.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ และผลการสำรวจราคาบ้าน 8 ใน 10 พื้นที่ของอังกฤษพบว่าราคาบ้านในเดือนก.ค.ยังคงเท่ากับระดับเดียวกับเมื่อเดือนก่อน ขณะที่ราคาบ้านในกรุงลอนดอน และอีสต์ แองเกลียขยับขึ้น 0.1%

"ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงเปราะบาง" ริชาร์ด ดอนเนลล์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Hometrack กล่าว "ดังนั้น ทิศทางเศรษฐกิจและสถานการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองจำเป็นต้องฟื้นตัวได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน"

ทั้งนี้ เศรษฐกิจอังกฤษหดตัวลง 0.8% ในไตรมาส 2 ของปีนี้ ซึ่งรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากอุตสาหกรรมการเงินและการก่อสร้างที่ซบเซา

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางอังกฤษมีกำหนดเปิดเผยยอดอนุมัติเงินกู้จำนองบ้านในสัปดาห์นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ยอดอนุมัติเงินกู้จำนองบ้านจะเพิ่มขึ้น 47,000 รายในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี

อย่างไรก็ตาม วิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำในอังกฤษยังคงลากยาวมาถึงช่วงไตรมาส 2 ดังจะเห็นได้จากบรรยากาศด้านการให้บริการภาคธุรกิจและธนาคารที่หดตัว 4.4% จากปีก่อนหน้านี้ และแหล่งปล่อยเงินกู้ทั่วโลกต่างรายงานยอดการปรับลดมูลค่าทางบัญชีและตัวเลขขาดทุน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ปี 2550



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ