มอร์แกน สแตนลีย์ คาดจีนชูประเด็นค่าเงินดอลลาร์ในการประชุมจีน-สหรัฐที่วอชิงตันวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 27, 2009 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า จีนจะชูประเด็นเรื่องค่าเงินดอลลาร์ในการประชุมยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจระหว่างเจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ และคาดว่า จีนจะกดดันคณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้ลดยอดขาดดุลงบประมาณและสกัดกั้นการร่วงลงของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยการประชุมครั้งนี้จะมีทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังและฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ซึ่งคาดว่าประเด็นการหารือจะครอบคลุมตั้งแต่ประเด็นวิกฤตเศรษฐกิจไปจนถึงประเด็นเกาหลีเหนือ

"ก่อนหน้านี้ ประเด็นที่มักนำขึ้นมาชูโรงในการประชุมระหว่างจีนและสหรัฐก็คือประเด็นเงินหยวน แต่ขณะนี้ประเด็นร้อนก็คือเรื่องดอลลาร์สหรัฐ สิ่งที่จีนกังวลมากที่สุดในเวลานี้ก็คือ เสถียรภาพของค่าเงินดอลลาร์และเสถียรภาพของนโยบายสหรัฐ" นายหวัง ฉิน นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก ขณะที่นายหวัง ฉี กัง รองนายกรัฐมนตรีจีนพยายามรักษาสถาะทางเศรษฐกิจของจีนด้วยการผลักดันให้จีนหันไปพึ่งพาดีมานด์ภายในประเทศมากกว่าการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ ไกธ์เนอร์ และฮิลลารี กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ว่า "รายได้ส่วนบุคคลที่ปรับตัวสูงขึ้นและความมุ่งมั่นในการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับสังคม ทำให้จีนมีศักยภาพสูงพอที่จะกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศมากกว่าการให้ความสำคัญกับการส่งออก แต่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโลกคงไม่สามารถทำได้หากจีนและสหรัฐไม่ร่วมมือกัน อาจกล่าวได้ว่าเศรษฐกิจโลกจะรอดพ้นจากภาวะเปราะบางและมีทางออกได้ ก็ต่อเมื่อจีนและสหรัฐร่วมมือกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ