"เบอร์นันเก้"ออกโรงป้องนโยบายยับยั้งวิกฤตเศรษฐกิจ มุ่งหนุนศก.เลี่ยงภาวะถดถอยระลอกสอง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 27, 2009 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวปาฐกถาในที่ประชุมเศรษฐกิจที่เมืองแคนซัส ซิตี้ รัฐมิสซูรี โดยเบอร์นันเก้ออกโรงปกป้องมาตรการแก้ปัญหาวิกฤตการณ์การเงินและภาวะเศรษฐกิจถดถอยของเฟด พร้อมกล่าวว่า เขาพยายามอย่างเต็มที่ที่จะหลีกเลี่ยงวิกฤตเศรษฐกิจรุนแรงระลอก 2 ให้จงได้

"ปัญหาที่เราเผชิญคือวิกฤตการณ์การเงิน ถ้าคุณปล่อยให้บริษัทใหญ่ล้มระเนระนาด เศรษฐกิจของเราจะล่มทั้งระบบ ผมจะไม่ยอมเป็นประธานเฟดที่ปล่อยให้สหรัฐเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจรุนแรงระลอก 2 ขอให้เชื่อผมว่าเราทำงานหนักมากเพื่อให้ปัญหาคลี่คลายลง" เบอร์นันเก้กล่าว

"หลายคนพยายามกดดันให้เฟดคาดการณ์สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า รวมทั้งยุทธศาสตร์ในการช่วยเหลือบริษัทเอกชน ผมขอตอบว่าเราไม่มีความคิดจะไปคาดคะเนว่าบริษัทไหนจะล้มละลาย เฟดมีแต่วางโครงสร้างไว้เพื่อเสริมสร้างภาคเอกชนให้แข็งแกร่ง และขณะนี้ก็ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินในว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 7.87 แสนล้านดอลลาร์เริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม" เขากล่าวในที่ประชุม

เบอร์นันเก้ยังกล่าวด้วยว่า "การที่เฟดเป็นอิสระจากการแทรกแซงทางการเมืองในเรื่องการกำหนดอัตราดอกเบี้ยนั้น เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ และนโยบายอัตราดอกเบี้ยเป็นประเด็นที่อ่อนไหวมาก ผมไม่คิดว่าชาวอเมริกันต้องการให้สภาคองเกรสเข้ามากำกับดูแลนโยบายการเงินหรือตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ย เพราะเป็นงานคนละส่วนกัน"

เมื่อผู้เข้าร่วมประชุมถามเรื่องค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ เบอร์นันเก้ตอบว่า "ทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้ดอลลาร์แข็งแกร่ง ก็คือสร้างเศรษฐกิจให้แข็งแกร่ง ผมมีความเชื่อมั่นอย่างมากว่าภายในระยะเวลา 2-3 ปีนี้ เศรษฐกิจของเราจะไม่ถอยหลังเข้าคลอง แต่จะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง และผมมั่นใจว่าในอีก 2 ปีข้างหน้าเงินเฟ้อของเราก็จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ