รมว.คลังอังกฤษเรียกร้องแบงก์พาณิชย์ลดดอกเบี้ยเงินกู้แก่ธุรกิจขนาดเล็ก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 27, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังของอังกฤษเตรียมขอความร่วมมือให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับบริษัทขนาดเล็ก ขณะที่รัฐบาลกำลังหาทางป้องกันเศรษฐกิจมิให้จมดิ่งอยู่ในภาวะถดถอย

"ผมรู้สึกกังวลอย่างมากต่อสิ่งที่ธนาคารกำลังทำต่อบริษัทขนาดเล็กเพราะดูจะเป็นการขูดรีดบริษัทเหล่านี้ด้วยการเก็บเงินดอกเบี้ยในอัตราสูง" ดาร์ลิ่งกล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์บีบีซี

ทั้งนี้ เศรษฐกิจอังกฤษในไตรมาสสองร่วงลงหนักกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า เนื่องจากการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างซบเซาอย่างมาก ขณะที่บรรยากาศด้านธุรกิจบริการและภาคธนาคารยังตกต่ำจนทำให้อังกฤษต้องจมอยู่ในภาวะถดถอยอย่างต่อเนื่อง

สมาคมภาคธุรกิจธนาคารของอังกฤษกล่าวว่า วงเงินสินเชื่อที่ออกให้กับบริษัทขนาดเล็กในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยรายเดือนในปีนี้

แองเจล่า ไนฟ์ ประธานฝ่ายบริหารของทางสมาคมฯกล่าวว่า ธนาคารกำลังเพิ่มการออกวงเงินสินเชื่อ พร้อมทั้งกล่าวว่า ข้อกำหนดของรัฐบาลที่เพิ่มเพดานเงินกู้ ประกอบกับอัตราการผิดนัดชำระหนี้ที่สูงขึ้นทำให้ธนาคารต้องกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย บลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์ของอังกฤษ (Libor) ที่ธนาคารเรียกเก็บระหว่างกันในระยะ 12 เดือนอยู่ที่ 1.46% ณ วันที่ 24 ก.ค. ขณะที่อัตราดอกเบี้ยต่อปีที่ธนาคารเอชเอสบีซีเรียกเก็บจากการปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจขนาดเล็กเพิ่มขึ้น 19.9% แตะระดับ 25,000 ปอนด์

ทั้งนี้ กระทรวงคลังอังกฤษเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในโรยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ และลอยด์ส แบงกิ้ง กรุ๊ป หลังจากที่ยึดกิจการของนอร์ทเทิร์น ร็อคและแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ เป็นของสมบัติของรัฐบาลในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2550 จนเกือบทำให้ภาคธุรกิจการเงินของอังกฤษล่มสลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ