บริษัทสินแร่เหล็กรายใหญ่ของโลกขวางลำจีนขอลดราคา 45% ชี้อุตสาหกรรมเหล็กฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 27, 2009 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Vale SA ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลก ยังไม่ยอมอ่อนข้อตามข้อเรียกร้องของจีนที่ขอให้ลดราคาเหล็กลงอย่างมากถึง 45% เนื่องจากมองว่าอุตสาหกรรมเหล็กเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว ขณะที่ราคาสินแร่เหล็กในตลาดเปิดก็ดีดตัวขึ้นมาแล้ว 38% นับตั้งแต่ที่ได้มีการกำหนดราคาสัญญาในปีนี้ และเมื่อเดือนที่แล้ว Vale ก็ได้ลดราคาสินแร่เหล็กที่จัดส่งให้กับโรงเหล็กของญี่ปุ่นลงแล้ว 28% ตามสัญญาประจำปี ซึ่งถือเป็นการลดราคาลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ปัจจัยเหล่านี้ ส่งผลให้จุดยืนของจีนที่มีต่อเรื่องดังกล่าวไม่แข็งแกร่งนัก

โรเจอร์ แอกเนลลี ซีอีโอของ Vale กล่าวว่า บริษัทจะไม่ลดราคาให้กับลูกค้าจีนมากกว่าเดิม หลังจากที่ได้มีการเจรจาอย่างยาวนาน ทางด้านแมคคินซีย์ แอนด์ โค ระบุว่า การกักตัวผู้บริหารด้านสินแร่เหล็กของริโอ ทินโตในจีน ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า มีการล้วงความลับของทางการจีนนั้นทำให้เกิดความไม่ลงรอยกันระหว่างออสเตรเลียและจีน ซึ่งอาจจะเป็นผลดีกับทาง Vale

บลูมเบิร์กรายงานว่า พอล คลิฟ นักวิเคราะห์ธุรกิจเหมืองของโนมูระ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ความเป็นไปได้ที่บริษัทผู้ผลิตเหล็กของจีนจะได้รับส่วนลดเป็นจำนวนมากนั้นมีน้อยมาก ไม่ว่าจีนจะตกลงใจซื้อสินแร่เหล็กที่ราคาปัจจุบันหรือซื้อในตลาดสปอตก็ตาม

สมาคมเหล็กโลกระบุว่า ผลผลิตเหล็กของจีน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของปริมาณเหล็กทั้งหมดในช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวขึ้น 1.2% และการผลิตก็ขยายตัวขึ้นมาแล้วประมาณ 5% ปีนี้ หลังจากที่มาตรการกระตุ้นโครงการสาธารณูปโภคเริ่มมีผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ