โตโยต้า-ฮอนด้า เปิดศึกตลาดรถยนต์ไฮบริดเอาใจสาวยุคใหม่ หวังกระตุ้นยอดขายมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday July 27, 2009 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้าและฮอนด้า บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นต่างเร่งเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดเพื่อเอาใจสาวยุคใหม่ หวังปั่นยอดขายมากขึ้น

โดยสาวๆแดนปลาดิบกว่า 300 คนต่างเบียดเสียดกันที่โชว์รูมของโตโยต้า เพื่อยลโฉมรถยนต์ไฮบริดรุ่น Prius หลังจากที่ผ่านๆมากลุ่มวัยรุ่นชาวญี่ปุ่นไม่ค่อยให้ความสนใจรถยนต์มากนัก ทำให้ยอดขายตกต่ำลงในช่วงหลาย 10 ปี แต่การที่โตโยต้าเปิดตัว "DecoPrius" ก็สามารถเรียกความสนใจของสาวๆได้อย่างล้มหลาม ขณะที่ฮอนด้าเองก็เตรียมขอความช่วยเหลือจากนักวาดภาพประกอบให้ช่วยออกแบบงานเปิดตัวรถยนต์สำหรับบรรดาคุณแม่วัยรุ่นด้วยเช่นกัน

เอริกะ โฮริกิ สาวญี่ปุ่นวัย 23 ปีในลุคสาวคาวบอยกล่าวว่า "โดยส่วนตัวแล้วฉันไม่ค่อยสนใจรถยนต์เท่าไหร่ แต่รถยนต์รุ่นนี้มันน่ารักดี ซึ่งมันทำให้ฉันเริ่มมีความสนใจรถยนต์มากขึ้น"

"หากพวกเรายังไม่ทำอะไรที่ท้าทายหรือทำอะไรที่แหวกกฏไปจากสิ่งเดิมๆ เราก็ไม่สามารถไปถึงเป้าหมายได้" โทมิโอะ ทซึกาโกชิ โฆษกของ Amlux Toyota Co กล่าวกับบลูมเบิร์ก "เราจำเป็นต้องสร้างรถที่สร้างดึงดูดคนกลุ่มนี้ให้ได้"

ด้านโคอิจิ คอนโด รองประธานฝ่ายบริหารของฮอนด้า มอเตอร์กล่าวว่า "ตลาดรถยนต์ในญี่ปุ่นเริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆและภาคการคมนาคมขนส่งก็ขยายตัวดีขึ้นด้วยเช่นกัน"

ผลสำรวจจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่นที่จัดทำขึ้นในเดือนมี.ค.ระบุว่า รถยนต์รั้งอันดับ 17 ในกลุ่มสินค้ายอดนิยมของกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย ขณะที่คอมพิวเตอร์ เสื้อผ้า เครื่องเล่นเพลงพกพา อุปกรณ์สื่อสารอย่างโทรศัพท์มือถือเป็นรั้งอันดับต้นๆ

ทั้งนี้ อุปสงค์ยานนต์ของญี่ปุ่นพุ่งสูงสุด 7.78 ล้านคันในปี 2533 และคาดว่าจะลดลงเหลือ 4.3 ล้านคันในปีนี้ ซึ่งเหตุผลหนึ่งมาจากอัตราการเกิดของประชากรที่ลดลง

โดยฮอนด้ามีรถยนต์ 28 รุ่นที่จำหน่ายในญี่ปุ่น เมื่อเทียบกับที่วางจำหน่าย 18 รุ่นในสหรัฐและ 9 รุ่นในจีน ขณะที่โตโยต้าจำหน่ายรถยนต์ 59 รุ่นในญี่ปุ่น 17 รุ่นในสหรัฐ และ 19 รุ่นในจีน ส่วนนิสสันจำหน่ายรถ 28 รุ่นในประเทศ และ 19 รุ่นในอเมริกาเหนือรวมถึง 11 รุ่นในประเทศจีน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ