World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday July 27, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Hometrack บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังของอังกฤษเปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษประจำเดือนก.ค.ย่ำฐานทรงตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากตลาดสินเชื่อที่ตึงตัวและวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยยังคงเป็นปัจจัยลบที่ฉุดรั้งการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- เกาหลีเหนือได้ออกมาย้ำถึงจุดยืนของตนเองว่า จะไม่กลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ยืนยันว่า เกาหลีเหนือเต็มใจที่จะเข้าร่วมการเจรจาที่อยู่ในรูปแบบอื่น

-- นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐให้สัมภาษณในรายการ ''Meet the Press'' ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี นิวส์ ว่า เกาหลีเหนือควรจะกลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี เกาหลีเหนือควรจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หลังจากที่ได้มีความเคลื่อนไหวในเชิงยั่วยุหลายครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐยังคงต้องการให้เกาหลีเหนือเข้าใจว่า เกาหลีเหนือถูกโดดเดี่ยวมากแค่ไหน และเกาหลีเหนือจะไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆหากยังคงทำแบบครึ่งๆกลางๆในด้านการดำเนินการเพื่อยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของตนเอง

-- ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว ของไต้หวันได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของไต้หวัน และความเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจเป็นการปูทางไปสู่การจัดประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีไต้หวันกับจีน

-- ซีไอที กรุ๊ป อิงค์ (CIT Group Inc.,) สถาบันปล่อยเงินกู้ของสหรัฐที่ดำเนินธุรกิจมานานถึง 101 ปีอาจเผชิญอุปสรรคในการยื่นข้อเสนอขายธุรกิจปล่อยเช่าเครื่องบินและทางรถไฟ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เป็นภัยคุกคามให้บริษัทเสี่ยงต่อการเข้าสู่ภาวะล้มะลาย

-- ราคาทองแดงและอลูมิเนียมในจีนพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน หลังจากที่รัฐบาลเน้นย้ำว่าจะใช้นโยบายกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อไป ในขณะที่ราคาสังกะสีพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน

-- โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ยินดีหากจะมีการเจรจาโดยตรงระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ โดยจุดยืนของเกาหลีใต้นั้นยินดีกับการจัดการเจรจาภายใต้บริบทที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ที่ว่า การเจรจากับเกาหลีเหนือจะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือระหว่าง

-- หนังสือพิมพ์บิสนิสของอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียที่ขยายตัวแข็งแกร่งท่ามกลางวิกฤตการณ์เศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้ธนาคารโลกร้องขอให้อินโดนีเซียเข้ามามีส่วนร่วมในธนาคารโลกมากขึ้นด้วยการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารโลก โดยนายโจอาชิม วอน แอมสเบิร์ก ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการอินโดนีเซียของธนาคารโลกกล่าวว่า ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียแข็งแกร่งกว่าประเทศอื่นๆ แม้ในยามที่เศรษฐกิจโลกเผชิญกับวิกฤตการณ์รุนแรงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ