ธนาคารกลางอินเดียอาจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 3.25% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 28, 2009 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินเดียอาจยุติการลดดอกเบี้ยด้วยการตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในการประชุมวันนี้

โดยนักเศรษฐศาสตร์ 20 จาก 23 รายจากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินเดียอาจตรึงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3.25% ในวันนี้ หลังจากที่ลดดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องถึง 6 ครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมา โดยทางธนาคารจะรายงานผลการตัดสินใจในเวลา 11.15 น.ตามเวลามุมไบ

ดัฟวูรี ซูบาราว ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย กำลังเตรียมคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังอุปสงค์จากผู้บริโภคและการลงทุนเริ่มฟื้นตัว ในขณะเดียวกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อก็เพิ่มสูงขึ้น หลังรัฐมนตรีคลังประกาศแผนเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายซึ่งจะทำให้ตัวเลขขาดดุลงบประมาณพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี

"นโยบายการเงินกำลังเคลื่อนสู่ระดับปกติก่อนที่จะเริ่มมีการคุมเข้มมากขึ้น" มีร์ดัล แซกการ์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท โคทัค ซีเคียวริตีส์ ในมุมไบ กล่าว "อัตราเงินเฟ้ออาจพุ่งแตะ 8% ภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า ซึ่งมากกว่าที่ธนาคารกลางเคยคาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า"

อินเดียปรับเพิ่มคาดการณ์ดัชนีราคาค้าส่งในช่วงสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 16 พ.ค. เป็น 1.65% จาก 0.61% แสดงให้เห็นว่าราคาสินค้าเริ่มปรับตัวสูงขึ้น ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคอยู่ที่ราว 7-10% ในเดือนพ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากราคาอาหารที่สูงขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ