เครดิตสวิสคาดจีนควบคุมการออกใบอนุญาตการลงทุนต่างประเทศต่อไปจนกว่าตลาดฟื้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 28, 2009 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครดิต สวิส กรุ๊ป และพรูเดนเชียล ไฟแนนเชียล ชี้จีนจะยังคงควบคุมการขยายโครงการสนับสนุนนักลงทุนซื้อหุ้นและพันธบัตรในต่างประเทศต่อไปจนกว่าตลาดในต่างประเทศจะฟื้นตัวขึ้น

โทมัส วาน ผู้อำนวยการฝ่าย fixed-income ของไอซีบีซี เครดิต สวิส แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า การออกใบอนุญาตในโครงการนักลงทุนสถาบันภายในประเทศที่มีคุณสมบัติของจีน (QDII) คงจะไม่มีการออกใบอนุญาตได้ง่ายๆจนกว่าทางการจะมั่นใจได้ว่า ตลาดต่างประเทศมีเสถียรภาพแล้ว

ขณะที่ดัชนี MSCI’s global stock ก็อ่อนตัวลงไปแล้ว 34% ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่วนผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐสำหรับนักลงทุนที่ลงทุนด้วยเงินหยวนก็เพิ่มขึ้นเพียง 4% ในช่วงเวลาเดียวกัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า จีนได้ออกใบอนุญาตด้านการลงทุนในต่างประเทศให้แก่ 50 บริษัท เพื่อลงทุนเป็นจำนวนถึง 6.45 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อสิ้นปีที่แล้ว โครงการดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อลดสำรองเงินตราต่างประเทศและคลี่คลายแรงกดดันที่มีต่อเงินหยวน ทางด้านนายวานกล่าวว่า การอนุมัติใบอนุญาตเมื่อปีที่แล้วนั้นมีเป้าหมายที่นักลงทุนที่ร่ำรวยหรือสถาบันที่มั่งคั่ง ซึ่งถือเป็นการปิดประตูขาดทุนสำหรับนักลงทุนรายย่อย และสิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือ จีนต้องการคุ้มครองนักลงทุน และเป้าหมายดังกล่าวก็อยู่เหนือประเด็นเรื่องค่าเงิน ทางการจะปล่อยเงินลงทุนออกนอกประเทศอีกครั้งหากมองแล้วว่า ตลาดมีเสถียรภาพ

สำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศจีนปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเรื่องดังกล่าว ขณะที่บริษัทของจีนที่ได้รับใบอนุญาตการลงทุนโครงการ QDII ที่มีมูลค่าสูงสุด ได้แก่ บริษัท ผิง อัน อินชัวรันซ์ กรุ๊ป และไชน่า แอสเส็ท เมเนจเมนท์

จีนได้อนุมัติให้สถาบันการเงินเข้าไปลงทุนในต่างประเทศเป็นครั้งแรกหลังจากที่ได้เปิดตัวโครงการ QDII เมื่อเดือนเม.ย. 2550 ไชน่า หมินเชง แบงกิ้ง คอร์ป เป็นธนาคารเอกชนรายแรกของจีนที่ได้ลงทุนในต่างประเทศเมื่อเดือนมี.ค. 2552 หลังจากที่ขาดทุนกว่า 50% ในช่วงวิกฤตสินเชื่อโลก

เจมส์ หยวน ซีไอโอของเอเวอร์ไบรท์ พราเมอริกา ฟันด์ เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ในขั้นแรกนั้น กองทุนจากโครงการ QDII ไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ