ผู้ว่าแบงค์ชาติออสซี่คาดเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวเร็วเกินคาด หลังความเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่งแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 28, 2009 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกลน สตีเวน ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะฟื้นตัวเร็วกว่าที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจปรับตัวสูงขึ้น

"เราคาดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงจะบรรเทาลงและเรื่องนี้จะไม่ทำให้เราวิตกกังวลเหมือนในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งตรงข้ามกับประเทศอื่นๆที่ยังคงวิตกกังวลในเรื่องนี้ เราเชื่อว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียจะฟื้นตัวเร็วกว่าที่ธนาคารกลางได้คาดการณ์ไว้เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว" สตีเวนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ซิดนีย์ในวันนี้

ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3% เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 3 ครั้ง หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าต้นทุนการกู้ยืมในระดับต่ำที่สุดในรอบ 50 ปีและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ช่วยให้เศรษฐกิจออสเตรเลียหลุดพ้นจากภาวะถดถอย นอกจากนี้ สตีเวนกลาวว่า ธนาคารกลางพาณิชย์ภายในประเทศสามารถลดการพึ่งพาการรับประกันเงินกู้จากรัฐบาลและสามารถรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินโลกได้แล้ว

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นของออสเตรเลียพุ่งขึ้น 9.3% แตะระดับ 109.4 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 19 เดือน ขณะที่ผลสำรวจของสถาบันวิจัยเมลเบิร์นระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.และก.ค.พุ่งขึ้น 23.2% เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียอาจหลุดพ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลก หรือ Great Depression

บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียฟื้นตัวขึ้นอาจทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียทบทวนตัวเลขคาดการณ์จีดีพีในการประชุมวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยธนาคารกลางอาจประเมินตัวเลขจีดีพีปีนี้ว่าจะหดตัวลง 1% ก่อนที่จะขยายตัวขึ้น 2% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ