(เพิ่มเติม) นักวิจัยแบงค์ชาติจีนคาดดัชนี CPI อาจจะดีดตัวขึ้นช่วงครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 28, 2009 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิจัยของธนาคารกลางจีน คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI อาจจะดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจจีนยังคงอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับการฟื้นตัวขึ้น โดยธนาคารกลางวางแผนที่จะใช้นโยบายที่มีเสถียรภาพต่อไป เพื่อสร้างความมั่นใจเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน และกรมการเมืองของจีนออกมาให้คำมั่นว่า จะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนต่อไป ซึ่งช่วยต้านกระแสคาดการณ์ที่ว่ายอดการปล่อยเงินกู้ที่พุ่งสูงขึ้นจะทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์

สำนักงานสถิติและสำรวจด้านการเงินของธนาคารกลางจีนระบุในรายงานว่า ธนาคารควรจะใช้นโยบายเศรษฐกิจมหภาคเอาไว้เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและเสถียรภาพ รวมถึงเสริมสร้างความแข็งแกร่งรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ดัชนี CPI คาดว่าจะดิ่งถึงจุดต่ำสุดในไตรมาส 3 ปีนี้

ดัชนีราคาผู้บริโภคร่วงลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนีราคาผู้บริโภคร่วงลง 1.7% จากระดับปีที่แล้ว นับเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2542 ขณะที่เศรษฐกิจขยายตัว 7.9% ในไตรมาส 2 จากระดับปีที่แล้ว

ธนาคารกลางจีนระบุว่า อัตราเงินทุนของธนาคารต่างๆในจีนนั้นอ่อนตัวลง เนื่องจากยอดการปล่อยกู้ที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก โดยอัตราเงินทุนที่ลดลงอย่างรวดเร็วและการบริหารความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นอาจจะเป็นอุปสรรคในการทำให้ความสามารถของธนาคารรักษาระดับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของสินเชื่อสะดุดลง บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ