ส.อ.ท.เตรียมเสนอ รมว.คลัง จัดงบ 2 หมื่นลบ.ตั้งกองทุนปล่อยสินเชื่อ SMEs

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 28, 2009 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) คาดไม่เกินสัปดาห์หน้าจะมีโอกาสได้พบกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง โดยจะเสนอให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จัดตั้งกองทุนเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ในเรื่องปัญหาสภาพคล่อง

"ส.อ.ท.จะหารือกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.นตรีว่าการกระทรวงการคลัง ภายในสัปดาห์นี้หรืออย่างช้าไม่เกินสัปดาห์หน้า" นายสันติ กล่าว

เนื่องจากขณะนี้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีปัญหาขาดแคลนสภาพคล่องอย่างมาก เพราะความช่วยเหลือในรูปแบบซอฟท์โลนหรือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำไม่สามารถทำได้ จึงจะเสนอให้รัฐบาลตั้งกองทุนเฉพาะกิจ โดยมีวงเงินเบื้องต้น 20,000 ล้านบาทเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการ ซึ่งจะดำเนินการได้ง่ายกว่าการตั้งธนาคารเฉพาะกิจ สำหรับเงินทุนที่ใช้ในการจัดตั้งกองทุนน่าจะเป็นเงินจากงบประมาณของรัฐ

ส่วนปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุใหม่ 2009 นั้น นายสันติ กล่าวว่า ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมอย่างชัดเจน แต่จะมีผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชน ซึ่งการแก้ไขปัญหาของภาครัฐที่ผ่านมาถือว่ามาถูกทางแล้ว และน่าจะช่วยดึงความเชื่อมั่นกลับมาได้ในที่สุด

ด้านนายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่รัฐบาลให้สถาบันการเงินของรัฐเพิ่มเป้าการปล่อยสินเชื่ออีก 3 แสนล้านบาทนั้น ในทางจิตวิทยาถือว่าส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ แต่ในทางปฏิบัติอาจทำไม่ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ เพราะสถาบันการเงินยังกลัวความเสี่ยงที่จะกลายเป็นหนี้เสีย ดังนั้นรัฐบาลควรหาแนวทางผ่อนปรนกฎเกณฑ์เงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อให้ง่ายขึ้นน่าจะได้ผลดีกว่า

ส่วนกรณีที่รัฐบาลเตรียมออก 3 มาตรการการคลังเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะเร่งด่วนนั้น นายพรศิลป์ มองว่า การกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเร่งนำเข้าเครื่องจักรด้วยการสนับสนุนทางด้านภาษีน่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้น้อย เพราะภาษีดังกล่าวถือว่าอยู่ในระดับต่ำแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ