ชาวอเมริกันโหวตให้ "เฟด" เป็นหน่วยงานรัฐที่ทำผลงานแย่สุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 28, 2009 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอเมริกันโหวตให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นหน่วยงานที่ทำผลงานได้แย่ที่สุดใน 9 หน่วยงานหลัก แม้ว่าเบน เบอร์นันเก้ ผู้ว่าการเฟด จะพยายามใช้มาตรการหลายอย่างที่ไม่เคยใช้มาก่อนเพื่อป้องกันมิให้ภาคการเงินล่มสลายก็ตาม

นักวิเคราะห์จำนวนมากให้เครดิตเบอร์นันเก้ที่ใช้มาตรการใหม่ๆ เพื่อพยุงเศรษฐกิจ แต่การที่เขาสนับสนุนแผนให้ความเชื่อเหลือสถาบันการเงินขนาดใหญ่ด้วยเงินภาษีของประชาชน ทำให้ชาวอเมริกันผิดหวังอย่างมาก

โดยโพลล์ Gallup ซึ่งจัดทำขึ้นในช่วงกลางเดือนระบุว่า มีประชาชนเพียง 30% ที่เห็นว่าเฟดทำงาน "ดี/ดีมาก" ซึ่งต่ำสุดในกลุ่ม 9 หน่วยงานหลักของรัฐ และร่วงลงอย่างหนักจากคะแนนสนับสนุน 53% ในปี 2546 ซึ่งในตอนนั้น อลัน กรีนสแปน ได้กอบกู้สหรัฐจากวิกฤตเศรษฐกิจปี 2544, การโจมตีของผู้ก่อการร้าย และเหตุอื้อฉาวในวอลล์สตรีท

ผลสำรวจดังกล่าวมาในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานสำหรับเบอร์นันเก้ เนื่องจากเขากำลังจะหมดวาระในช่วงต้นปีหน้า และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ต้องตัดสินใจว่าจะให้เขาดำรงตำแหน่งต่อไปหรือแต่งตั้งคนใหม่ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลก็กล่าวว่าเฟดประสบความล้มเหลวในการตรวจสอบต้นตอปัญหาที่นำมาสู่วิกฤตการเงินในปัจจุบัน ทั้งที่เฟดมีหน้าที่ตรวจสอบสถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่ประสบปัญหาจนอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวมทั้งหมด

ทั้งนี้ โพลล์ดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 ก.ค. ด้วยการสัมภาษณ์ความเห็นผู้ใหญ่ 1,018 คนผ่านทางโทรศัพท์ โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเป็นหน่วยงานที่ได้รับคะแนนสูงสุดที่ 61% ส่วนอันดับสองตกเป็นของนาซ่าและเอฟบีไอที่เสมอกันด้วยคะแนน 58% สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ