World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 28, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐในเดือนมิ.ย.พุ่งสูงสุดในรอบ 8 ปีที่ 11% ซึ่งถือเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่ตอกย้ำให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เคยเลวร้ายถึงขีดสุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่นั้นเริ่มกลับมามีเสถียรภาพแล้ว

-- หัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวให้คำมั่นกับจีนว่า สหรัฐจะควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ให้ได้ หลังจากที่จีนออกมาแสดงความวิตกกังวลในเรื่องนี้ เพราะเป็นห่วงเรื่องมูลค่าของพันธบัตรสหรัฐที่จีนถืออยู่เป็นจำนวนมาก

-- ปีเตอร์ แมนเดลสัน รัฐมนตรีธุรกิจของอังกฤษ เตรียมประกาศทุ่มงบประมาณ 150 ล้านปอนด์ (250 ล้านดอลลาร์) เพื่อลงทุนในภาคการผลิตที่ต้องใช้ทักษะสูง ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการป้องกันอุตสาหกรรมอังกฤษจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- เครดิต สวิส กรุ๊ป และพรูเดนเชียล ไฟแนนเชียล ชี้จีนจะยังคงควบคุมการขยายโครงการสนับสนุนนักลงทุนซื้อหุ้นและพันธบัตรในต่างประเทศต่อไปจนกว่าตลาดในต่างประเทศจะฟื้นตัวขึ้น

-- แบงก์ ออฟ ไชน่า ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของจีนตั้งเป้ารักษาระดับการขยายตัวในการปล่อยสินเชื่อช่วงครึ่งปีหลัง หากรัฐบาลยังไม่กำหนดมาตรการจำกัดเพดานเงินกู้

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนจีนที่มีต่อเศรษฐกิจมหภาคภายในประเทศฟื้นตัวขึ้นแตะ 68.4% ในไตรมาส 2 ของปีนี้ เพิ่มขึ้น 7.2% จากไตรมาสแรก

-- สตีเฟน ชอร์ค ประธานบริษัทที่ปรึกษา ชอร์ค กรุ๊ป อิงค์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบอาจทะยานแตะ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังตลาดเติมเต็มช่องว่างของราคาที่เป็นแนวต้านทางเทคนิคมาตลอด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

-- บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ความช่วยเหลือด้านการเงินที่ทางบริษัทได้รับจากรัฐบาลทั่วโลกจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นว่าโครงการรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันจะสามารถทำกำไรได้อย่างแน่นอน

-- เกลน สตีเวน ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะฟื้นตัวเร็วกว่าที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจปรับตัวสูงขึ้น

-- โนมูระ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นโบรกเกอร์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่นอาจจะสามารถทำกำไรได้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ไตรมาส หลังจากที่ตลาดหุ้นดีดตัวขึ้นอย่างคึกคักส่งผลให้ค่าธรรมเนียมในการซื้อขายและธุรกิจวาณิชนธนกิจปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย

-- เทมาเส็ก โฮลดิงส์ พีทีอี กำลังพิจารณาแต่งตั้งบุคคลภายในเป็นซีอีโอคนใหม่ หลังล้มแลกแผนการแต่งตั้ง ชาร์ลส์ "ชิป" กู๊ดเยียร์ เป็นซีอีโอชาวต่างชาติคนแรกของบริษัท

-- ซันโตรี่ โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ด บริษัทผู้จำหน่ายวิสกี้รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น อาจจ้างโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป และโนมูระ โฮลดิ้งส์ เพื่อมาช่วยให้คำแนะนำในการควบกิจการกับ คิริน โฮลดิ้งส์ โค บริษัทผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ส่วนคิริน อาจจะจ้างมอร์แกน สแตนลีย์ และมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซิเคียวริตีส์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

-- สหพันธ์อุตสาหกรรมเกาหลีใต้ (FKI) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเดือนส.ค.ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 104.8 จุด จากระดับ 98.7 จุดในเดือนก.ค. เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากสัญญาณบ่งชี้เรื่องแนวโน้มการดีดตัวขึ้นของเศรษฐกิจ โดยตัวเลขที่ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 100 สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองที่เป็นลบต่อเศรษฐกิจมากกว่ามุมมองที่เป็นบวก

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่นและของโลก เปิดเผยว่า ยอดขายยานยนต์ในประเทศในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย.2552 ร่วงลง 26.6% จากปีก่อน แตะ 593,173 คัน ขณะที่ยอดขายทั่วโลกร่วงลง 26% มาอยู่ที่ประมาณ 3.56 ล้านคัน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลกระทบต่อความต้องการยานยนต์

-- ศาลพม่าประกาศว่าจะพิพากษาคดีนางออง ซาน ซูจี ในวันศุกร์นี้ หลังจากที่ในวันนี้ทนายความของนางซูจีได้ขึ้นแก้ต่างเป็นครั้งสุดท้ายที่ศาลพิเศษในเรือนจำอินเส่ง โดยทูตจากญี่ปุ่น สิงคโปร์ ไทย และสหรัฐ ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมรับฟังด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ