"ฮิตาชิ" ขาดทุนเกือบ 8.3 หมื่นล้านเยนช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 28, 2009 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิตาชิ ลิมิเต็ด ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น เผยตัวเลขขาดทุนสุทธิถึง 8.267 หมื่นล้านเยนในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. อันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย จากที่ทำกำไรสุทธิได้ถึง 3.156 หมื่นล้านเยนในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ในขณะเดียวกัน ฮิตาชิเตรียมเสนอซื้อหุ้นบริษัท 5 แห่งในกลุ่มเพื่อให้เป็นบริษัทในเครือฮิตาชิโดยสมบูรณ์ ด้วยความหวังว่าจะช่วยทำให้บริษัทมีกำไรคงเส้นคงวามากขึ้น โดยการเสนอซื้อหุ้นจะมีขึ้นในวันที่ 20 ส.ค. และคาดว่าจะใช้เงินราว 2.7 แสนล้านเยนในการซื้อหุ้นครั้งนี้

โดยบริษัททั้ง 5 แห่งประกอบด้วย ฮิตาชิ แม็กเซลล์ ผู้ผลิตแบตเตอรีลิเธียมไอออน, ฮิตาชิ แพลนท์ เทคโนโลยีส์, ฮิตาชิ อินฟอร์เมชั่น ซิสเต็มส์, ฮิตาชิ ซอฟท์แวร์ เอนจิเนียริ่ง และ ฮิตาชิ ซิสเต็มส์ แอนด์ เซอร์วิสเซส

นอกจากนั้น ทาคาชิ มิโยชิ รองประธานบริหารของฮิตาชิ ยังกล่าวว่าในอนาคตทางบริษัทอาจพยายามซื้อหุ้นบริษัทอื่นในกลุ่มฮิตาชิเพื่อให้เป็นบริษัทในเครือโดยสมบูรณ์

ฮิตาชิประสบภาวะขาดทุนเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันในปีงบการเงิน 2551 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเหตุผลหลักเป็นเพราะความต้องการทีวีจอแบนที่ลดลงและเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น

เพื่อให้กลับมามีกำไรอีกครั้ง บริษัทจึงพยายามปรับรูปแบบการดำเนินงานและเข้าควบคุมธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง อย่างธุรกิจสารสนเทศ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐานด้านสังคม รวมทั้งแยกธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และโทรทัศน์ที่ทำผลงานได้ไม่ดีนักออกไปต่างหาก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ