นักธุรกิจจีนสนใจตั้งตลาดกลาง 3 แห่งกระจายสินค้าเกษตรไทยไปทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 28, 2009 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักธุรกิจจีนแสดงความสนใจที่จะลงทุนสร้างตลาดกลางสินค้าเกษตรไทย 3 แห่ง พร้อมระบบการซื้อขายล่วงหน้า เพื่อรองรับการผลักดันการส่งออกอาหารทะเล ผัก และผลไม้ของไทยให้เป็นที่แพร่หลายในประเทศจีน โดยคณะนักธุรกิจจากนครกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แจ้งความจำนงดังกล่าวให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับทราบในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทย

นาย Li Yong Xin กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตงเจียง กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการนำคณะธุรกิจจีนมาเยือนไทยในครั้งนี้เป็นการสานต่อความร่วมมือด้านการค้า สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรีนำคณะเดินทางเยือนจีนครั้งที่ผ่านมา โดยมีโครงการสำคัญที่จะสร้างตลาดกลางสินค้าเกษตรไทย พร้อมระบบการซื้อขายล่วงหน้า ณ นครกวางโจว ซึ่งถือเป็น showroom แห่งแรกของสินค้าเกษตรไทยในประเทศจีน และจะได้ขยายแห่งที่สองไปยังนครเซี่ยงไฮ้ และแห่งสามที่เมืองเทียงจิง หรือเมืองชิงตู ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต

ตลาดกลางสินค้าเกษตรไทยจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ คือ สนับสนุนเกษตรกรและส่งเสริมสินค้าเกษตรไทย ขณะเดียวกันผู้บริโภคจีนก็สามารถบริโภคสินค้าคุณภาพดีจากไทยได้ ซึ่งในแต่ละปีข้าวหอมมะลิและอาหารทะเลสด ผักสดผลไม้ มีมูลค่าจำหน่ายสูงถึง 300 ล้านหยวน ซึ่งนักธุรกิจจีนพร้อมที่จะลงทุนและให้การสนับสนุนตลาดกลางสินค้าเกษตรไทย เพราะเชื่อว่ามีโอกาสและอนาคตที่สดใส

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การส่งเสริมสินค้าเกษตรไทยถือเป็นนโยบายพิเศษที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพราะนอกจากเกษตรกรจะเป็นกำลังหลักของประเทศแล้ว รัฐบาลยังให้ความสำคัญต่อการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพสินค้าเกษตร ซึ่งเท่ากับเป็นการสนองงานและพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ที่ทรงให้ความสนพระทัยในการพัฒนาคุณภาพสินค้าไทย ขอให้มั่นใจได้ว่ารัฐบาลจะให้การดูแลอย่างดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ