ญี่ปุ่นเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ดิ่ง 3% หลังตัวเลขว่างงานร่วงบีบภาคครัวเรือนลดการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2009 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนมิ.ย.ดิ่งลง 3%จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกัน 10 เดือน และเป็นสถิติที่ร่วงลงยาวนานที่สุดในรอบ 6 ปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 2.5% เนื่องจากการร่วงลงของตัวเลขจ้างงานและอัตราค่าแรงได้บีบให้ภาคครัวเรือนลดการใช้จ่ายลง

ทาเคชิ มินามิ นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยโนริชูคินในกรุงโตเกียว กล่าวว่า "มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะหดตัวรุนแรง เนื่องจากยอดส่งออกดีดตัวขึ้นในเดือนมิ.ย.และบริษัทเอกชนเริ่มเพิ่มปริมาณการผลิตนับตั้งแต่เดือนมี.ค.เพื่อชดเชยสต็อกสินค้าที่ลดน้อยลง อย่างไรก็ตาม การร่วงลงของตัวเลขจ้างงานและอัตราค่าแรงได้บีบให้ภาคครัวเรือนลดการใช้จ่ายลง ทำให้เราคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ จนกว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการกระตุ้นการจ้างงานและการใช้จ่ายผู้บริโภค"

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสมาคมผู้ค้าปลีกญี่ปุ่นว่า ยอดขายในห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นดิ่งลง 8.8% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่ยอดขายในร้านสะดวกซื้อดิ่งลงเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานของญี่ปุ่นจะทำให้ประชาชนลดการใช้จ่ายเนื่องจากผลกระทบในด้านบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเริ่มลดน้อยลง ส่วนอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.ของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีที่ 5.3%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ