เงินเยนอ่อนตัวเช้านี้ จากกระแสคาดตลาดหุ้นโตเกียวรีบาวด์กระตุ้นนลท.แห่เทขายเยน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2009 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินเยนอ่อนตัวลงในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้านี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นโตเกียวจะทำให้นักลงทุนลดการถือครองสกุลเงินเยน หลังจากที่เคยเข้าซื้ออย่างคึกคัก เพราะมองว่าเงินเยนเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดภัยในยามที่เศรษฐกิจอ่อนแอ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.20 น.ตามเวลาโตเกียว ค่าเงินเยนอ่อนตัวลงแตะระดับ 134.1 เยนต่อยูโร จากระดับปิดที่ตลาดปริวรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 133.95 เยนต่อยูโร และหากเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ เงินเยนเคลื่อนไหวอยู่ที่ 94.56 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 94.55 เยนต่อดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวอยู่ที่ 78.24 เยน จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กที่ 78.18 เยน

โซอิชิโร่ โมริ นักวิเคราะห์จาก FXOnline Japan Co. กล่าวว่า ค่าเงินเยนดิ่งลงเมื่อเทียบกับ 13 ใน 16 สกุลเงินที่สำคัญของโลก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า โดยเฉพาะสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยดอลลาร์ออสเตรเลียทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเยน หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภท 2 ปีของออสเตรเลียทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนที่ 0.04%

"นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นโตเกียวยังส่งผลให้นักลงทุนเทขายสกุลเงินเยน หลังจากที่ก่อนหน้านี้นักลงทุนทุ่มซื้อเงินเยนอย่างคึกคักเพราะมองว่าเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดความเสี่ยงในยามที่เศรษฐกิจผันผวน อาจกล่าวได้ว่าภาวะการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตรากำลังได้รับอิทธิพลจากทิศทางตลาดหุ้น" โมริกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ