นักเศรษฐศาสตร์คาดธนาคารกลางมาเลเซียลดดอกเบี้ยอีกหากสถานการณ์เศรษฐกิจย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2009 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางมาเลเซียอาจจะลดดอกเบี้ยลงอีก หากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจย่ำแย่ลงมากกว่าคาดการณ์ แม้ว่า จะมีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในการประชุมวันนี้

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ธนาคารกลางมาเลเซียจะคงอัตราดอกเบี้ยข้ามคืนไว้ที่ 2% ในการประชุมวันนี้ ราอุล บาโจเรีย นักเศรษฐศาสตร์ของบาร์เคลย์ส แคปิตอล กล่าวว่า เราคาดว่า ธนาคารกลางมาเลเซียจะยังคงระมัดระวังเรื่องการขยายตัวทางเศรษฐกิจแม้ว่าปัจจัยทางเศรษฐกิจในประเทศและทั่วโลกเริ่มส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัว ธนาคารกลางอาจจะคงยึดจุดยืนเดิมต่อไปในการประชุม เพราะที่ผ่านมาผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียก็ยืนยันว่า ธนาคารพร้อมที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยหากว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลงอีก

นางเซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียได้ยุติการลดดอกเบี้ยไปตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยลง 1.5% ในเดือนพ.ย.และก.พ. และคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินเดียจะกลับมาขยายตัวในไตรมาส 4 หลังจากที่หดตัวลงในไตรมาสแรก และธนาคารกลางก็มีความยืดหยุ่นสำหรับการลดดอกเบี้ยหากปัจจัยแวดล้อมภายนอกย่ำแย่มากกว่านี้

ทั้งนี้ ประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์สามารถหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้ในไตรมาสที่แล้ว หลังจากที่เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวได้เป็นครั้งแรกในรอบปีเมื่อไตรมาสที่แล้ว ธนาคารกลางต่างๆในเอเชียเองก็หยุดลดดอกเบี้ยลง ขณะที่ผู้บริหารก็คาดว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวจากภาวะถดถอยรุนแรง

แมท ไฮเดแบรนดท์ นักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า คาดว่าธนาคารกลางจะมีมุมมองเรื่องดีมานด์ทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว และเศรษฐกิจในภูมิภาคก็เริ่มกลับมาขยายตัว อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางมาเลเซียก็คงจะระมัดระวังตัวต่อไป นโยบายจึงเอนเอียงไปทางการขยายตัวมากกว่าเรื่องเงินเฟ้อ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ