เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมิ.ย.พุ่งสูงสุดเป็นครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2009 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้รายงานยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่พุ่งสูงสุดเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนมิ.ย. จากอานิสงส์ของยอดส่งออกเหล็กและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ปรับตัวสูงขึ้น

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 5.13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำสถิติเกินดุลเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนก.พ. และขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่พุ่งสุดเป็นประวัติการณ์ 6.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ลี ยัง บอค หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายสถิติบัญชีการค้าของธนาคารกลางกล่าวว่า "ยอดเกินดุลการค้าในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นท่ามกลางการขยายตัวของยอดส่งออกที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเกาหลีใต้ยังมีแนวโน้มว่าจะมียอดเกินดุลบัญชีต่อเนื่องแม้ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะยังไม่ชัดเจน"

โดยในเดือนพ.ค. ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดพุ่งแตะ 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และยอดเกินดุลสะสมทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.175 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ที่ราว 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา ดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ขาดดุลเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปีที่ 6.41 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากผลกระทบของราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นจนทำให้รายจ่ายในการนำเข้าสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้นตามมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ