สถาบันวิจัยคูเวตมั่นใจนักลงทุนอิสลามจะมีบทบาทสำคัญในการฟื้นเศรษฐกิจเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คูเวต ไฟแนนซ์ เฮาส์ ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยด้านการเงินรายใหญ่อันดับ 2 ของคูเวต เชื่อมั่นว่า เงินทุนที่มาจากประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจเอเชีย เนื่องจากนักลงทุนมุสลิมให้ความสนใจตลาดในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนามากกว่าตลาดสหรัฐและยุโรป

"นักลงทุนมุสลิมให้ความสนใจในสินทรัพย์หลากหลายในเอเชีย รวมถึงโรงงานพลังงานและอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังฟื้นตัวขึ้น หลังจากธนาคารพาณิชนอกภูมิภาคเอเชียได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการณ์การเงินโลก เงินทุนจากนักลงทุนอิสลามจะมีบทบาทสำคัญในการฟฟื้นฟูเศรษฐกิจเอเชีย" บัลจีท เกรวาล นักวิเคราะห์จากคูเวต ไฟแนนซ์ เฮาส์กล่าว

เกรวาลยังกล่าวด้วยว่า นักลงทุนอิสลามจะเข้ามาขยายฐานการลงทุนในตลาดเอเชียเพราะเชื่อว่าเศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีกว่าสหรัฐและยุโรป และเพราะเอเชียมีประชากรมุสลิมอยู่เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ คูเวต ไฟแนนซ์ เฮาส์ คาดการณ์ว่า สินทรัพย์ของนักลงทุนอิสลามทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นราว 12-15% แตะระดับ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ เมื่อเทียบกับปี 2551 ที่ขยายตัว 23.5%

บลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายพันธบัตรอิสลาม หรือที่เรียกว่า "sukuk" พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 144 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ