"ฮอนด้า"เผยกำไรQ1สูงเกินคาด พร้อมปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการปี 52 เหตุได้แรงหนุนจากแผนฟื้นศก.ของรบ.ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2009 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น รายงานผลกำไรสุทธิ 7.56 พันล้านเยนในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.ปีนี้ ดิ่งลง 95.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากความต้องการยานยนต์หดตัวลงทั่วโลก อย่างไรก็ตามกำไรไตรมาสแรกของฮอนด้ายังดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจขาดทุน

สำหรับผลกำไรจากการดำเนินงานในช่วงไตรมาสดังกล่าวของปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2553 อยู่ที่ 2.52 หมื่นล้านเยน ลดลง 88.0% จากปีก่อน จากยอดขาย 2.0 ล้านล้านเยน ลดลง 30.2%

ทั้งนี้ แม้กำไรทรุดฮวบลง แต่ฮอนด้าก็ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรปี 2552 เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่นช่วยหนุนยอดขายรถยนต์ประหยัดพลังงานของฮอนด้า โดยฮอนด้าคาดว่ากำไรสุทธิในปีนี้จะมีอยู่ทั้งสิ้น 5.5 หมื่นล้านเยน หรือ 584 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากที่ประเมินก่อนหน้านี้ที่ 4.0 หมื่นล้านเยน

มาโมรุ คาโตะ นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยโตเกอิ โตเกียวกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐ เยอรมนี ญี่ปุ่น และจีน ต่างประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน อีกทั้งใช้นโยบายลดหย่อนภาษี และสนับสนุนการนำรถยนต์เก่ามาแลกกับรถยนต์ใหม่รุ่นที่ประหยัดพลังงาน โดยนโยบายเหล่านี้มีเป้าหมายที่จะเพิ่มดีมานด์รถยนต์ หลังจากดีมานด์รถยนต์ทั่วโลกหดตัวลงอย่างหนักจนเป็นเหตุให้เจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ แอลแอลซี ล้มละลาย

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฮอนด้าได้ลดปริมาณการผลิตเพื่อระบายรถยนต์ในสต็อกให้อยู่ในปริมาณที่สอดคล้องกับดีมานด์ ส่วนผลผลิตรถยนต์ของฮอนด้าเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 11 และในช่วง 6 เดือนแรกบริษัทผลิตรถยนต์ได้ทั้งสิ้น 1.32 ล้านคัน ลดลง 34% โดยยอดขายรถยนต์ในยุโรปร่วงลง 12% ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ