บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นเล็งขยายฐานผลิตในจีน หวังดันยอดขายหลังถูกกระทบจากวิกฤตศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทรถยนต์ค่ายบิ๊กทรีของญี่ปุ่น ได้แก่ โตโยต้า มอเตอร์, นิสสัน มอตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ รายงานผลผลิตร่วงลงในเดือนมิ.ย.เนื่องจากวิกฤตการณ์การเงินโลกได้ฉุดยอดขายของบริษัทดิ่งลง ส่งผลให้บริษัทวางแผนที่จะขยายฐานการผลิตในประเทศจีน รวมทั้งผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นระบุว่า ผลผลิตภายในประเทศของโตโยต้า มอเตอร์ ดิ่งลง 31.2% ในเดือนมิ.ย. ผลผลิตของนิสสัน มอเตอร์ ร่วงลง 34.2% และผลผลิตของฮอนด้า มอเตอร์ ร่วงลง 30.6% และจากสถิติพบว่ายอดขายของทั้ง 3 บริษัทดิ่งลงกว่า 50% ในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา

โตโยต้า มอเตอร์ และนิสสัน เปิดเผยยุทธศาสตร์เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ในตลาดรถยนต์ในอนาคต โดยบริษัทมุ่งเน้นไปที่การขยายฐานการผลิตในประเทศจีนและออกแบบรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะนี้โตโยต้ากำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัท มาสด้า มอเตอร์ เรื่องการแบ่งปันเทคโนโลยีรถยนต์ต้นแบบ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างสถานะของโตโยต้าให้แข็งแกร่งในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานที่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม ส่วนฟอร์ด มอเตอร์ และนิสสันได้ตกลงร่วมกับโตโยต้าว่าจะใช้เทคโนโลยีรถยนต์ต้นแบบของโตโยต้า

อาคิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้ากล่าวว่า บริษัทกำลังพยายามดันยอดขายในตลาดประเทศที่กำลังพัฒนา รวมถึง จีน ขณะเดียวกันก็จะปิดโรงงานที่ขาดทุนในอเมริกา ซึ่งรวมถึงโรงงานในแคลิฟอร์เนีย ขณะที่นิสสัน มอเตอร์ และบริษัท ตงเผิง มอเตอร์ ของจีน กำลังวางยุทธศาสตร์ขยายกำลังการผลิตในจีน ด้วยต้นทุน 5 พันล้านหยวน หรือ 652 ล้านดอลลาร์สำหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ