รมว.ยุติธรรม ย้ำดันอีกรอบแก้ กม.เพื่อห้ามใช้อนุญาโตฯระงับข้อพิพาทรัฐ-เอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2009 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ยุติธรรม เตรียมเสนอร่างกฎหมายรองรับการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ พ.ศ.2545 เพื่อห้ามมิให้หน่วยงานของรัฐตกลงใช้วีธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในสัญญาของหน่วยงานของรัฐกับเอกชน หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วานนี้ตีกลับข้อเสนอให้แก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อให้นำกลับไปพิจารณามาตรการรองรับการให้รอบคอบ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ได้ท้วงติงเรื่องมาตรการรองรับหากต้องยกเลิกการใช้อนุญาโตตุลาการระงับข้อพิพาทภาครัฐและเอกชน ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่ายังไม่มีมาตรการหรือกฎหมายใดมารองรับ ดังนั้น กระทรวงยุติธรรมจึงต้องนำข้อมูลและประเด็นต่างๆ มาทบทวน และปรับแก้บางส่วน หรืออาจจะนำไปสู่การออกกฎหมายใหม่อีกฉบับ

"คาดว่ากระทรวงยุติธรรมจะเสนอกฎหมาย 2 ฉบับ ควบคู่กัน โดยจะประกอบด้วย ร่างแก้ไข พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ และร่างกฎหมายใหม่ทดแทนการยกเลิกอนุญาโตตุลาการภาครัฐ"นายพีรพันธ์ กล่าว

รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงเหตุผลในการเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าวว่าในต่างประเทศการใช้ระบบอนุญาโตตุลาการแก้ปัญหาข้อพิพาททางแพ่งและพาณิชย์ รวมถึงกรณีที่เอกชนมีข้อพิพาทกับรัฐ แต่ก็ต้องยอมรับว่าคนไทยและชาวต่างประเทศมีความแตกต่าง

อีกทั้งในต่างประเทศภาครัฐไม่ได้เข้ามาลงทุนกับเอกชนมากนัก ส่วนใหญ่ภาคเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนกันเอง ขณะที่ประเทศไทยรัฐเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่และยังเป็นเจ้าของสัมปทานขนาดใหญ่

ดังนั้น กระทรวงยุติธรรมต้องคิดค้นหาวิธีใหม่ เพื่อออกกฎหมายมาอุดช่องไม่ให้เกิดการทุจริต เพราะขั้นตอนของการมีอนุญาโตตุลาการภาครัฐอาจเป็นช่องทางนำไปสู่การทุจริต นำไปสู่การสูญเสียเงินและผลประโยชน์ของภาครัฐ หรือเสียค่าโง่โดยไม่มีเหตุจำเป็น เช่นกรณีของค่าทางด่วนดอนเมืองโทลเวย์ เพราะไม่มีใครคิดจะปกป้องผลประโยชน์ของรัฐจริงจังเหมือนผลประโยชน์ของเอกชน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ