รมช.คลัง สั่ง ธอส.เพิ่มวงเงินปล่อยสินเชื่อปีนี้เป็น 1 แสนลบ.กระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2009 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ในฐานะกำกับดูแล ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)มอบนโยบาย ธอส.ปล่อยสินเชื่อในปีนี้ให้เพิ่มเป็น 1 แสนล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 73,500 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังพร้อมเพิ่มทุนให้ธนาคาร อีก 3,000 ล้านบาท เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในการปล่อยสินเชื่อ

ทั้งนี้ มั่นใจว่า ธอส.จะสามารถเร่งปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมาย เพื่อมีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยจากผลการดำเนินงานของธนาคารช่วงครึ่งปีแรก ธนาคารปล่อยสินเชื่อได้แล้ว 46,000 ล้านบาท มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน 2,089.35 ล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปีที่ 3,495.70 ล้านบาท

"ตั้งแต่เข้ามารับผิดชอบ ธอส. มีความคิดอย่างเดียวว่าจะเข้ามาร่วมแก้ไข ร่วมปรับปรุงสถาบันแห่งนี้ ส่วนเหตุการณ์ที่พนักงานธนาคารทุจริต ผมคิดว่าพนักงานทุกคนผู้บริหารทุกระดับมีส่วนความรับผิดชอบ แต่อยากให้ทุกคนคิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประสบการณ์ที่จะทำให้ ธอส.มีความแข็งแกร่งขึ้น...เอาปัญหาที่เกิดขึ้นมาเป็นประสบการณ์เรียนรู้ ธนาคารควรตรวจสอบและมีการเข้ามาดูให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น"รมช.คลัง กล่าว

ด้านนายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า หลังรับมอบนโยบายแล้ว ได้เรียกประชุมผู้บริหารระดับตั้งแต่หัวหน้าส่วนขึ้นไป และผู้จัดการสาขาทั่วประเทศ ให้มีการทำแผนและกำหนดเป้าสินเชื่อใหม่เพื่อให้เป็นไปตามที่ได้รับนโยบาย และจะเสนอ แผนการทำธุรกิจและแผนเพิ่มประสิทธิภาพของธนาคารในช่วง 5 เดือนหลังของปี 52 ในการประชุมคณะกรรมการธนาคารเดือน ส.ค. นี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ