กขช.อนุมัติประกันราคาข้าวปี 52/53 ข้าวขาว-ข้าวหอมปทุมฯ 1 หมื่นบาท/ตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2009 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) มีมติอนุมัติราคาประกันข้าวเปลือกนาปี 52/53 สำหรับข้าว 2 ประเภท คือ ข้าวขาวตันละ 10,000 บาท และข้าวหอมปทุมธานีตันละ 10,000 บาท เช่นกัน พร้อมทั้งเพิ่มโควต้าการประกันราคาให้ข้าวให้แก่เกษตรกรเป็นรายละ 20 ตัน จากเดิมรายละ 16 ตัน

ส่วนการประกันราคาข้าวประเภทอื่นๆ นั้น ที่ประชุม กขช.มอบหมายให้คณะอนุกรรมการด้านการผลิตกลับไปพิจารณาและนำกลับมาเสนออีกครั้ง

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม กขช.ยังเห็นชอบในหลักการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก 6 ข้อ ประกอบด้วย การเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการ, การจัดตลาดนัดข้าวเปลือกแต่ละจังหวัด, ผลักดันการส่งออกช่วงต้นฤดูการผลิต, การจำนำยุ้งฉางเกษตรกร, การแทรกแซงตลาดรับซื้อข้าวเปลือก และการเพิ่มปริมาณการสต๊อกข้าวของผู้ส่งออก แต่อย่างไรก็ดีนายกรัฐมนตรีได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์กลับไปพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งก่อนนำกลับมาเสนอที่ประชุม กขช.ในครั้งหน้า

นายวัชระ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม กขช.ยังได้อนุมัติค่าใช้จ่ายในการจัดทำข้าวสารบรรจุถุงเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย โดยให้แจกจ่ายกระจายไปยัง 75 จังหวัดยกเว้นกรุงเทพฯ โดยคิดเป็นปริมาณข้าวสารที่จะนำมาบรรจุถุงประมาณ 6.15 ล้านถุง จากปริมาณข้าว 24,600 ตัน ซึ่งคาดว่าจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ครอบคลุม 57 ล้านคนทั่วประเทศ

รายงานข่าว ระบุว่า วันนี้ที่ประชุม กขช.มีวาระจะต้องพิจารณางบประมาณสำหรับใช้ในการรับประกันราคาข้าวดังกล่าวตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอมา 4,050 ล้านบาท แต่เนื่องจากคณะกรรมการหลายคนยังเห็นว่างบประมาณที่ใช้ค่อนข้างสูงเกินไป จึงขอให้กลับไปทำตัวเลขมาใหม่และกลับมาเสนอในการประชุมครั้งหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ