ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งเทียบสกุลหลักๆ หลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.อ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 30, 2009 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆของโลก ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 ก.ค.) เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ รวมถึงยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ย่ำแย่ในสหรัฐ ได้กระตุ้นนักลงทุนให้เพิ่มการถือครองสกุลเงินดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนหันเข้ามาซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตรา

ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้น 0.98% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.4038 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 1.4177 ยูโร/ดอลลาร์ และพุ่งขึ้น 0.375 เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ระดับ 1.6372 ปอนด์/ปอนด์ จากระดับ 1.6433 ปอนด์/ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้น 0.62% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 95.130 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 94.540 เยน/ดอลลาร์ และทะยานขึ้น 1.16% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0871 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0746 ฟรังค์/ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 1.25% แตะที่ 0.8166 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8269 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดิ่งลง 0.47% แตะระดับ 0.6550 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6581 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

มาร์ค แชนด์เลอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Brown Brothers Harriman กล่าวกับเอพีว่า "โดยทั่วไปเมื่อข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐออกมาแข็งแกร่ง นักลงทุนก็จะแห่กันเข้าไปเทรดในตลาดหุ้นนิวยอร์ก แต่เมื่อข้อมูลเศรษฐกิจออกมาอ่อนแอ นักลงทุนมักจะมองว่าการลงทุนในสกุลเงินดอลลาร์เป็นการลงทุนที่ปลอดความเสี่ยงในยามที่เศรษฐกิจผันผวน ตั้งแต่วันอังคารจนถึงวันพุธ สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ทำให้นักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจในเสถียรภาพเศรษฐกิจและเกิดการเทขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก จากนั้นนักลงทุนเริ่มกลับมาเพิ่มการถือครองสกุลเงินดอลลาร์"

สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐดิ่งลงแตะระดับ 46.6 จุด จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 49.3 จุด และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 49 จุด

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่ายอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย.ดิ่งลง 2.5% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.6% ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมากขึ้น

นักลงทุนจับตาดูการประมูลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยเมื่อวานนี้รัฐบาลสามารถประมูลพันธบัตรได้เพียง 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 1.92% การประมูลพันธบัตรในสัปดาห์นี้มีเป้าหมายที่จะระดมทุนกว่าแสนล้านดอลลาร์เพื่อนำมาใช้รองรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรม ซึ่งพันธบัตรชุดดังกล่าวเป็นพันธบัตรประเภทรับประกันเงินเฟ้อ (TIPS) วงเงินรวม 1.15 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าสถิติรายสัปดาห์ที่ทำไว้ที่ 1.04 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขั้นต้นประจำไตรมาส 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ