เงินเยนอ่อนค่าเทียบยูโร หลังศก.ส่งสัญญาณฟื้นตัวหนุนนลท.ซื้อสินทรัพย์ปลอดความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 30, 2009 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนอ่อนค่าลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นรายงานตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวบั่นทอนความต้องการถือครองสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง

สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่ที่ซื้อขายกันในตลาดหลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าววานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย ซึ่งช่วยจุดประกายความหวังว่าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำกำลังคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันอุปสงค์เงินดอลลาร์ชะลอตัวลงหลังธนาคารกลางจีนตั้งเป้ากระตุ้นการฟื้นตัวภายในประเทศนอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นเอเชียที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งช่วยหนุนให้นักลงทุนซื้อสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10:01 น.เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับ 133.77 ยูโร/เยน จากระดับ 133.45 ยูโร/เยนเมื่อวานนี้ ขณะเดียวกันก็เคลื่อนไหวที่ 95.13 ดอลลาร์/เยน จากระดับ 94.99 ดอลลาร์/เยน ส่วนเงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.4061 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.4050 ดอลลาร์/ยูโร

"ถ้อยแถลงของโอบามาและการเปิดเผยแถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนส่งผลกระทบให้เงินเยนอ่อนค่าลง" ซาโตชิ โอกางาว่า นักวิเคราะห์จากซูมิโตโมะ มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ป ในโตเกียวกล่าว "ตลาดหุ้นเริ่มคึกคักขึ้น ดังนั้นเงินเยนจึงมีแรงเทขายออกมา"

ทั้งนี้ กระทรวงการค้าของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 2.4% จากเดือนพ.ค.ที่ทะยานขึ้น 5.7% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะขยายตัว 2.5% นอกจากนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจในเดือนนี้ โดยอ้างถึงผลผลิตและการค้าที่ดีดตัวซึ่งจะช่วยพยุงให้ปัจจัยทางเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น

สำหรับสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงหนักสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังธนาคารกลางประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แต่ส่งสัญญาณถึงการปรับลดดอกเบี้ยในอนาคต

โดยเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงสู่ระดับ 64.86 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 65.74 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ