สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย.ลดลง 2.5% จากผลกระทบอุตฯยานยนต์ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 30, 2009 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลงหนักสุดในรอบ 5 เดือน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ซบเซา และภาวะตกต่ำของอุปสงค์เครื่องบินพาณิชย์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนปรับตัวลดลง 2.5% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 0.6% และยังเป็นระดับที่ดิ่งลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.

ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่ถอยร่นลงอย่างหนักเป็นผลมาจากยอดสั่งซื้อเครื่องบินพาณิชย์ที่ดิ่งลง 38.5% อันเป็นผลพวงจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอยซึ่งทำให้อัตราการเดินทางโดยเครื่องบินลดลง และทำให้สายการบินหลายแห่งยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบิน

ขณะเดียวกัน ยอดสั่งซื้อยานยนต์และชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ตกลง 1% ในเดือนมิ.ย. หลังจากร่วงหนัก 8.7% ในเดือนพ.ค. ซึ่งตัวเลขที่ลดลงนี้เป็นผลสืบเนื่องจากกรณีที่เจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ แอลแอลซี ปิดโรงงานการผลิตรถยนต์หลายแห่งในเดือนมิ.ย.หลังจากที่บริษัทได้ยื่นเอกสารพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลายต่อศาลสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มกลับมาขยายตัวได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ แต่คาดว่าอัตราว่างงานจะยังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นไปจนถึงต้นปีหน้า จากระดับปัจจุบันที่ 9.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ