ธนาคารกลางจีนเตรียมใช้เครื่องมือทางการตลาดควบคุมการออกสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 30, 2009 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเตรียมใช้เครื่องมือทางการตลาดเพื่อควบคุมการขยายตัวของสินเชื่อ พร้อมยืนยันว่าจะเดินหน้าผ่อนคลายนโนยบายทางการเงินอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแถลงการณ์ของซู หนิง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ว่า "ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ธนาคารกลางจีนจะเน้นการใช้เครื่องมือทางการตลาดแทนการควบคุมปริมาณเงินกู้ เพื่อปูทางการขยายตัวของเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบ และกระตุ้นตลาดสินเชื่อ"

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนร่วงหนักสุดในรอบ 8 เดือน โดยดัชนีดิ่งลงไป 5% หลังมีข่าวว่า ธนาคารยักษ์ใหญ่ 2 แห่งของจีนกำหนดเพดานเงินกู้ล็อตใหม่ ซึ่งจุดชนวนให้หลายฝ่ายวิตกกังวลว่าการเติบโตของสินเชื่อจะเริ่มชะลอตัว

โดยธนาคารพาณิชย์จีนได้ขยายวงเงินกู้ล็อตใหม่ขึ้นเป็น 1.53 ล้านล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากระดับในเดือนพ.ค. ขณะที่ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบหรือ M2 ช่วงเดือนมิ.ย.พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 28.5% จากปีก่อนหน้านี้ ต่อเนื่องจากที่ขยายตัว 25.7% ในเดือนพ.ค.

"การเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างรวดเร็วและราบรื่นคือภารกิจสำคัญอันดับแรกของเรา ธนาคารกลางจะยังใช้นโยบายควบคุมการขยายตัวของเศรษฐกิจมหภาคอย่างมีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่องและใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนควบคู่กันไป" แถลงการณ์ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ