"เรโนลท์" ขาดทุน 3.8 พันล้านดอลล์ช่วงครึ่งปีแรก หลังยอดขายทั่วโลกร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 30, 2009 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรโนลท์ เอสเอ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของฝรั่งเศส ประสบภาวะขาดทุนในช่วงครึ่งแรกของปี หลังบริษัทลดกำลังการผลิตในช่วงที่ยอดขายยานยนต์ลดลงทั่วโลก

โดยบริษัทมีตัวเลขขาดทุนสุทธิ 2.71 พันล้านยูโร (3.8 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ เทียบกับตัวเลขกำไร 1.58 พันล้านยูโรในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยรายได้ลดลง 24% เหลือเพียง 1.599 หมื่นล้านยูโร

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์จากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าบริษัทจะขาดทุน 2.39 พันล้านยูโร จากรายได้ 1.59 หมื่นล้านยูโร

เรโนลท์และผู้ผลิตรถยนต์อีกหลายแห่งในยุโรปต้องปิดโรงงานหลังยอดขายรถยนต์ลดลงอย่างมาก และแม้ว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้บริโภค แต่ยอดขายรถยนต์ในยุโรปก็ยังลดลงถึง 11% ในช่วงครึ่งปีแรก

"เราคาดการณ์ถึงวิกฤตดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว และเราได้ใช้มาตรการแรกเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว" คาร์ลอส โกสน์ ซีอีโอของบริษัท กล่าวในแถลงการณ์ "ตอนนี้เหล่าผู้บริหารกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับระยะหลังเกิดวิกฤต"

ในขณะเดียวกัน ทางบริษัทมีตัวเลขขาดทุนจากการดำเนินงานมากเป็นประวัติการณ์ที่ 620 ล้านยูโร เทียบกับตัวเลขกำไรจากการดำเนินงาน 865 ล้านยูโรเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนั้นบริษัทยังปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายรถยนต์ในตลาดทั่วโลกเป็น 57 ล้านคัน หรือลดลงจากปีที่แล้ว 12% จากเดิมที่เคยคาดการณ์ว่าจะลดลง 15%

ทั้งนี้ หุ้นเรโนลท์บวก 1.53 ยูโร หรือ 5.7% แตะ 28.52 ยูโรในปารีสเมื่อวานนี้ โดยหุ้นดังกล่าวทะยาน 54% นับตั้งแต่ต้นปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ