ข้อตกลงจีเอ็มขายโอเปิลกับรัฐบาลเยอรมนีไร้ข้อสรุป แมกน่า-อาร์เอชเจยังต้องลุ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 30, 2009 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจาระหว่างเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) เพื่อขายกิจการโอเปิลให้กับรัฐบาลเยอรมนีส่อเค้าวุ่น เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการซื้อขายกิจการกันได้ ขณะที่การเลือกตั้งเยอรมนีกำลังจะเปิดฉากขึ้นในอีก 2 เดือนข้างหน้า

โดยรัฐบาลเยอรมนีซึ่งให้ความเห็นชอบในการปล่อยเงินกู้ระยะสั้นมูลค่า 1.5 พันล้านยูโรนั้นกำลังผลักดันให้แมกน่า อินเตอร์เนชั่นเนล อิงค์ เป็นผู้ซื้อกิจการโอเปิลของจีเอ็ม ขณะที่อาร์เอชเจ อินเตอร์เนชั่นแนล ก็เป็นอีกหนึ่งคู่แข่งที่ยื่นข้อเสนอซื้อโอเปิลให้จีเอ็มพิจารณาด้วยเช่นกัน

ด้านนางแองเจล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ออกโรงหนุนให้แมกน่าเสนอทางออกการฝ่าวิกฤตของจีเอ็มที่ยื่นเอกสารพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลายไปเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการคงจำนวนพนักงานที่โรงงานของจีเอ็มในยุโรปไว้ครึ่งหนึ่งจากจำนวนพนักงานชาวเยอรมนีทั้งสิ้น 25,000 คน ในยามที่อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้นท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่สอง

อย่างไรก็ตาม บอร์ดของจีเอ็มจะพิจารณาข้อเสนอการขายโอเปิลในที่ประชุมเดือนส.ค. ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนการพิจารณาของจีเอ็มแล้วจะส่งต่อให้ทางกระทรวงการคลังของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของจีเอ็มพิจารณาเป็นลำดับต่อไป บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ