ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจยุโรปดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 30, 2009 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร 16 ประเทศ หรือ ยูโรโซน ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 76 จุดในเดืองก.ค. นับเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และยังเป็นสถิติที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ ซึ่งเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่าจุดต่ำสุดของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในรอบกว่า 60 ปีอาจจะสิ้นสุดลงแล้ว

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเดือนก.ค.จะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 75 จุด จากระดับ 73.2 จุดในเดือนมิ.ย. เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มส่งสัญญาณของการฟื้นตัว ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้น ขณะที่บริษัทชั้นนำ อาทิ อัลคาเทล-ลูเซนท์ไปจนถึงฮอนด้า มอเตอร์ ต่างก็รายงานตัวเลขกำไรสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทางด้านมาร์ติน แวน ไลเอท นักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็นจี กรุ๊ป กล่าวว่า เรากำลังเข้าใกล้สู่จุดสิ้นสุดของภาวะเศรษฐกิจถดถอยแล้ว แม้ว่าจะยังมีปัจจัยเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะถดถอยอีกครั้งอยู่ก็ตาม

อัลคาเทล-ลูเซนท์ ซัพพลายเออร์เครือข่ายโทรศัพท์พื้นฐานรายใหญ่สุดของโลก สามารถทำกำไรได้เป็นครั้งแรกในรอบ 11 ไตรมาส เนื่องจากบริษัทได้ลดต้นทุนในด้านต่างๆ โดยบริษัทมีรายได้สุทธิไตรมาส 2 มูลค่า 14 ล้านยูโร หรือ 19.7 ล้านดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขาดทุนปีที่แล้วที่ 1.10 พันล้านยูโร สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดการณ์ว่า จะขาดทุน 251 ล้านยูโร

ด้านธนาคารกลางยุโรปก็คาดว่า เศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวได้ในช่วงกลางปีหน้า หลังจากที่ธนาคารได้อัดฉีดเงินทุนเข้าตลาดเพื่อหนุนให้มีการปล่อยเงินกู้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ