พาณิชย์กล่อมผู้ผลิตข้าวถุงยอมตรึงราคานาน 2 เดือน ส.ค.-ก.ย.52

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 30, 2009 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการหารือกับสมาคมผู้ผลิตข้าวถุงไทย หลังจากราคาข้าวสารบรรจุถุงปรับขึ้นมาถุงละ 15-20 บาทในขณะนี้ พบว่าผู้ผลิตให้ความร่วมมือตรึงราคาขายข้าวถุงเป็นเวลา 2 เดือนตั้งแต่เดือนส.ค.-ก.ย.52 เพื่อบรรเทาภาระของผู้บริโภค โดยราคาขายเฉลี่ยปัจจุบันอยู่ที่ข้าวสารหอมมะลิ 100% ถุง(5 กก.)ละ 180-190 บาท, ข้าวขาว 100% ถุงละ 140-150 บาท, ข้าวขาว 5% ถุงละ 130-140 บาท และข้าวเหนียว ถุงละ 90-100 บาท

"ปัญหาผู้ผลิตข้าวถุงขณะนี้คือ ขาดแคลนวัตถุดิบ โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ทำให้ราคาปรับตัวขึ้นมาสูงมาก เพราะข้าวส่วนใหญ่อยู่ในโครงการรับจำนำของรัฐบาล ผู้ผลิตมีสต๊อกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่เชื่อว่าเมื่อรัฐบาลระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลออกมา และส่วนหนึ่งขายในประเทศจะทำให้ปัญหาขาดแคลนลดลงได้ และสถานการณ์ราคาน่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ" นายยรรยง กล่าว

สำหรับปัญหาที่ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ปรับขึ้นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อย่างไม่เป็นธรรมทั้งค่าแรกเข้า,ค่าแผ่นพับโฆษณา ฯลฯ จนทำให้ราคาข้าวถุงปรับขึ้นโดยอัตโนมัตินั้น ในสัปดาห์หน้ากรมฯ จะเชิญห้างมาหารือเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง และขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติอย่างเป็นธรรม(ไกด์ไลน์)สำหรับผู้ผลิตข้าวถุงและห้างค้าปลีกที่กำหนดให้ห้างสามารถคิดค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ตามอัตราที่กำหนด เพราะหากปรับขึ้นมากสุดท้ายจะกระทบต่อผู้บริโภค



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ