"พิมโค" สนใจตราสารหนี้ออสเตรเลียหลังแบงค์ชาติออสซี่ไม่มีแววขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 31, 2009 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แปซิฟิก อินเวสท์เมนท์ แมเนจเมนท์ (PIMCO) กองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้รายใหญ่ที่สุดในโลกสนใจตราสารหนี้ของออสเตรเลีย หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียยังคงยึดนโยบายคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปในปีนี้

จูเลียน ฟ็อกซอล ผู้บริหารการลงทุนของพิมโค ออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ตลาดล่วงหน้าต่างคาดการณ์สวนทางกับพิมโค เพราะเชื่อว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยในช่วงเดือนธ.ค.ภายหลังจากที่นายเกลน สตีเฟนส์ ผู้ว่าการแบงค์ชาติออสเตรเลียกล่าวว่า ออสเตรเลียคงจะไม่ต้องเป็นหนึ่งในประเทศที่อยู่ในช่วงขาลงอย่างหนักภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกราย

เมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค ระบุว่า นักลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลออสเตรเลีที่มีกำหนดไถ่ถอน 1-3 ปีนั้น ขาดทุนไป 0.5% นับตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่หลักทรัพย์ต่างๆก็มีแนวโน้มที่จะขาดทุนเป็นครั้งแรก ผลตอบแทนพันธบัตรออสเตรเลียที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมิ.ย. 2554 ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.หลังจากที่ผู้ว่าการแบงค์ชาติออสเตรเลียกล่าวปราศรัยในเรื่องดังกล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้ว่าการแบงค์ชาติออสเตรเลียกล่าวเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ถึงเรื่องความเสี่ยงของราคาบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้น และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในรอบ 50 ปี

ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยเป็น 3.25% ในเดือนธ.ค. และจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2.25% ในปีหน้า เนื่องจากออสเตรเลียได้รับประโยชน์ในรูปแบบต่างๆภายหลังรัฐบาลได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไปแล้ว รวมถึงปัจจัยหนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจในจีนและอินเดีย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ