นักเศรษฐศาสตร์คาด "บาร์เคลย์ส" อาจทำกำไรได้มากขึ้น 28% ในช่วงครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 31, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บาร์เคลย์ส พีแอลซี ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของอังกฤษ อาจมีกำไรเพิ่มขึ้น 28% ในช่วงครึ่งแรกของปี จากการขายหนี้ภาคธุรกิจและการซื้อขายแลกเปลี่ยนพันธบัตรของธนาคารเอง

ผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 5 รายซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า รายได้สุทธิของธนาคารอาจเพิ่มขึ้นแตะ 2.2 พันล้านปอนด์ (3.6 พันล้านดอลลาร์) จาก 1.72 พันล้านปอนด์ในปีที่แล้ว โดยกำไรจากวาณิชธนกิจอาจทะยานสองเท่าแตะ 2 พันล้านปอนด์ ทั้งนี้ ทางธนาคารจะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 7.00 น.ของวันที่ 3 ส.ค.ตามเวลาลอนดอน

บาร์เคลย์สกำลังขยายธุรกิจซื้อขายพันธบัตรหลังจากที่ซีอีโอ จอห์น วาร์เลย์ ช่วยให้ธนาคารไม่ต้องรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล ซึ่งทำให้ทางธนาคารไม่ต้องทำตามข้อกำหนดที่เข้มงวดต่างๆ ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ทางธนาคารก็ได้ซื้อธุรกิจในอเมริกาเหนือของ เลห์แมน บราเธอร์ โฮลดิงส์ อิงค์ ผู้ซื้อขายพันธบัตรรายใหญ่สุดของสหรัฐ ช่วยให้ทางธนาคารมีรายได้มากขึ้นจากการซื้อขายตราสารหนี้

"เราเชื่อว่าบาร์เคลย์สจะมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง" ราล์ฟ บรู๊ค-ฟ็อกซ์ ผู้จัดการกองทุนบริษัท อิกนิส แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ "เห็นได้ชัดว่าตลาดซื้อขายตราสารหนี้ สกุลเงิน และสินค้าโภคภัณฑ์ อยู่ในภาวะที่แข็งแกร่งมาก"

ทั้งนี้ วาณิชธนกิจเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำให้กับ โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์, ดอยช์ แบงค์ เอจี และ เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี ในช่วงไตรมาส 2 โดยเฉพาะโกลด์แมน แซคส์ ที่ทำรายได้สุทธิได้มากสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 3.44 พันล้านดอลลาร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ