จีนโวยบริษัทเหล็กต่างชาติสร้างความวุ่นวายในตลาด ส่งผลการเจรจาลดราคาเหล็กหยุดชะงัก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 31, 2009 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกล่าวโจมตีบรรดาซัพพลายเออร์เหล็กว่าเป็นตัวการสร้างความวุ่นวายในตลาด และขัดขวางการเจรจาเรื่องข้อตกลงรายปีด้วยการส่งออกเหล็กเป็นจำนวนมหาศาล

สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีนเปิดเผยว่า ในปีนี้ผู้นำเข้าเหล็กในประเทศได้สั่งซื้อแร่เหล็กเป็นสัดส่วน 83% ของยอดนำเข้าทั้งหมด ซึ่งทำให้จีนมีปริมาณการนำเข้าเหล็กเพิ่มมากเกินกว่าความต้องการ และส่งผลให้มีเหล็กค้างสต็อกจำนวนมหาศาลตามมา

แถลงการณ์ของสมาคมระบุว่า "ความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานในอุตสาหกรรมเหล็กจีน ทำให้การเจรจาขอลดราคาแร่เหล็กกับผู้จำหน่ายต้องหยุดชะงักลง"

บลูมเบิร์กรายงานว่า การเจรจาสัญญาซื้อแร่เหล็กระหว่างบีเอชพี บิลลิตัน, ริโอทินโต และวาเลกับทางสมาคมฯ ยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากผู้ผลิตแร่เหล็กไม่ต้องการลดราคาลงไปมากกว่า 33% ตามที่ทางสมาคมเสนอไป ขณะเดียวกันในเดือนนี้จีนได้จับกุมตัวพนักงานของบริษัท ริโอ ทินโต 4 รายในกรณีที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาเรื่องราคาเหล็ก

ทั้งนี้ ราคาสินแร่เหล็กในปีนี้ถีบตัวขึ้น 31% แตะที่ 94 ดอลลาร์/ตัน ซึ่งราคาผลผลิตเหล็กของริโอ ทินโตในออสเตรเลียที่ขายให้กับญี่ปุ่นและเกาหลีอยู่ที่ 61 ดอลลาร์/ตัน ส่วนราคาขนส่งสินแร่เหล็กจากออสเตรเลียไปยังประเทศจีนอยู่ที่ประมาณ 14.327 ดอลลาร์/ตัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ