"เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์" ทำกำไร $1 พันล้าน หลังซื้อกิจการบีวายดีของจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 31, 2009 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนสามารถทำกำไรได้ 1 พันล้านดอลลาร์ หลังบริษัท MidAmerican Energy Holdings Co. ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือได้รุกซื้อหุ้นของบีวายดี โค ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนจำนวน 225 ล้านหุ้นในราคาหุ้นละ 8 ดอลลาร์ฮ่องกง

หุ้นกลุ่มบริษัทรถยนต์ทะยานขึ้น 5 เท่าในการซื้อขายที่ตลาดฮ่องกง เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการลงทุนของบัฟเฟต์ บวกกับความต้องการรถประหยัดพลังงานที่เพิ่มมากขึ้น

กาย สปายเออร์ ผู้ถือหุ้นเบิร์กเชียร์และดำเนินการวิจัยบริษัทบีวายดีแสดงความเห็นว่า "ทุกครั้งที่วอร์เรน บัฟเฟต์เข้าซื้อหุ้นบริษัทใดสักแห่ง นักลงทุนจะจับตามองความเคลื่อนไหวดังกล่าว"

โดยความเคลื่อนไหวในการลงทุนดังกล่าวได้ช่วยกระตุ้นให้บีวายดี บริษัทรถยนต์รายใหญ่อันดับ 7 ของจีนสามารถดำเนินธุรกิจในต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน บริษัทจะเริ่มจำหน่ายรถยนต์ไฮบริดรุ่น F3 DM ในเดือนธ.ค.นี้

ซัน ฮั่ง ไก ซีเคียวริตี้ในฮ่องกงกล่าวว่า "นักลงทุนขานรับการขยายตัวที่แข็งแกร่งของธุรกิจรถพลังงานไฟฟ้าของบีวายดีอย่างดี ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมพลังงานทางเลือกจะมีอนาคตที่สดใสเพราะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน"

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10:09 ตามเวลาท้องถิ่น หุ้นบีวายดีไต่ขึ้น 4.3% ที่ระดับ 43.45 ดอลลาร์ฮ่องกง

ทั้งนี้ บีวายดีตั้งเป้าเพิ่มยอดขายรถยนต์ให้ได้เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าที่ระดับ 400,000 คันในปีนี้ จากการส่งออกและการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ โดยในช่วงครึ่งปีแรกบริษัททำยอดขายได้สูงถึง 176,814 คันจากความต้องการรถยนต์รุ่น F3 ที่เพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกัน สมาคมผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์โดยสารของจีนเพิ่มขึ้น 26% แตะที่ 4.53 ล้านคัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ